‘ลูกชายอ.ถวัลย์’ แจงศิลปินอ้างห้อยกระดูกพ่อแล้ววาดรูปได้ เป็นเรื่อง ‘อวิชา’ ไม่เหมาะสม

สังคม

‘ลูกชายอ.ถวัลย์’ แจงศิลปินอ้างห้อยกระดูกพ่อแล้ววาดรูปได้ เป็นเรื่อง ‘อวิชา’ ไม่เหมาะสม

โดย nicharee_m

15 ก.ย. 2564

81 views

ประเด็นที่ ‘อาจารย์ สุขุม มีพันแสน’ ศิลปินวาดภาพ มาออกรายการโหนกระแส และได้นำเอากระดูก ‘อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี’ ศิลปินแห่งชาติ มาห้อยคอแล้ววาดรูป เพราะว่าจะทำให้มีพลัง ล่าสุด ลูกชายอาจารย์ถวัลย์ ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม


โดยเมื่อวานนี้ หลังจากจบรายการโหนกระแส คุณดอย ธิเบศร์ ลูกชายอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของตน ในฐานะที่มีคนเอากระดูพ่อไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิด เพราะตนไม่ได้อนุญาต และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้น อย่างยิ่ง


แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้องอวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่อง อวิชา เอาเรื่องไสยศาสตร์ และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง


ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ‘ศิลปิน’ คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆ มาห้อยขอแล้วก็วาดรูปใด้


ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า ควรต้องสวนและรักษาไว้


ผู้สื่อข่าวของเราได้โทรสอบถามคุณดอย บอกว่า ก่อนหน้านี้ อาจารย์สุขุม เคยไปออกรายการแฉ แล้วก็ได้มีการติดต่อกลับมาจากอาจารย์สุขุม และขอโทษตน ยอมรับว่าพูดเกินจริง ตนก็ไม่ได้ติดใจอะไร หลังจากนั้นก็มาพูดในรายการโหนกระแสอีก หลังจากออกรายการมีคนติดมาหาจนเป็นจำนวนมาก ตนจึงตัดสินใจโพสต์เรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่เห็นด้วยที่เอากระดูก ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือของปลอมก็ไม่ควรเอามาห้อยคอและวาดรูป และตนก็ไม่เคยอนุญาตให้เอากระดูกของคุณพ่อไปแอบอ้าง มาวันนี้ครอบครัวเราเสียใจมาก


นอกจากนี้คุณดอยยังบอกว่า อยากฝากบอกไปถึงคนที่มาออกรายการว่า ขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และเอากระดูกของตระกูลดัชนีมาแอบอ้าง การทำงานศิลปะจะต้องทำด้วยความสามารถ งานศิลปินไม่ใช่เครื่องลาง วัตถุมงคล

คุณอาจสนใจ

Related News