อย่าชะล่าใจ แม้ยอดโควิดลด ต.ค.อาจมีผงกหัวกลับมาได้ สธ.เตือนงดวงข้าว-หมูกระทะ

สังคม

อย่าชะล่าใจ แม้ยอดโควิดลด ต.ค.อาจมีผงกหัวกลับมาได้ สธ.เตือนงดวงข้าว-หมูกระทะ

โดย thichaphat_d

15 ก.ย. 2564

77 views

วานนี้ (14 ก.ย.) นพ.เฉวตรสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงรายงานการคาดการณ์สถานการณ์โควิด-19


โดยย้ำว่า การลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อช่วงนี้ ในการคาดประมาณของกรมควบคุมโรคยังต้องระวัง เพราะหลังจากมีการปรับมาตรการ เปิดกิจการ กิจกรรมบางส่วน ช่วงนี้จะทำให้เจอผู้คน มีการสัมผัสต่างๆ มีโอกาสการแพร่โรคแบบไม่รู้ตัว เดือน ต.ค. ก็อาจมีตัวเลขผงกหัวกลับมาได้ แต่จะเกิดหรือไม่ก็อยู่ที่ความระมัดระวังของทุกคน


จากการติดตามสถานการณ์ จุดสูงสุดประมาณกลางเดือน ส.ค. แนวโน้มยังลดลงต่อเนื่อง แต่ให้ระมัดระวัง เพราะจากการคาดประมาณการณ์หลังจากประชาชนผ่อนคลายมาตรการเปิดกิจกรรมต่างๆ อาจสัมผัสเชื้อได้ ซึ่งข้อเท็จจริงก็เจอกลุ่มก้อนเล็กๆ อย่างการรับประทานหมูกระทะ วงอาหารที่รับประทานอาหารร่วมกัน ดังนั้น อย่าเพิ่งวางใจเรื่องเหล่านี้


เมื่อถามว่า มีปัจจัยอะไรที่อาจเห็นตัวเลขเดือน ต.ค.ขึ้นมาอีก นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า จากการเจอผู้ป่วยและมีการสอบสวนโรคก็ไม่ชัดเจนว่าติดจากไหน แต่ก็อาจมาจากกลุ่มคนใกล้ชิด


ดังนั้น มาตรการป้องกันโรคครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention ต้องเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ช่วงล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ทำให้ห่างไกลกัน เมื่อมีการผ่อนคลายก็อยากไปพบเจอ จึงขออย่าเพิ่งทำ เพราะหลายประเทศก็ยังพบการติดเชื้อ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HXSTlOcN0CE

คุณอาจสนใจ

Related News