ครม.อนุมัติงบซื้อ "โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส - สปสช.เตรียมแจก ATK ให้กลุ่มเสี่ยง

สังคม

ครม.อนุมัติงบซื้อ "โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส - สปสช.เตรียมแจก ATK ให้กลุ่มเสี่ยง

โดย pattraporn_a

14 ก.ย. 2564

21 views

ศธ.คาดฉีดวัคซีนนักเรียนเข็มแรก 4 ต.ค.นี้ เตรียมพร้อมก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 2 ช่วงเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ ครม.อนุมัติงบกลางจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส 946.31 ล้านบาท


วันนี้ (14 ก.ย.)  กรมอนามัยได้กำหนดมาตรการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในโรงเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 2 ช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยคาดว่าจะให้นักเรียนนักศึกษาอายุ 12 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ได้วันที่ 4 ตุลาคมนี้


โดย นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุถึง มาตรการ sand box Safety zone in School ที่จะกำหนดรูปแบบการเรียนการสอนตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่


แบ่งเป็นโรงเรียนในจังหวัดพื้นที่สีเขียว ให้เข้มงวดมาตรการสาธารณสุข 6 ข้อ และมาตรการเสริม  ครูและบุคลากรต้องรับวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 และต้องมีการประเมินความเสี่ยง 1 วันต่อสัปดาห์


พื้นที่สีเหลือง ให้มีการตรวจคัดกรองด้วย ATK 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ครูและบุคลากรฉีดวัคซีน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 และ ประเมินความเสี่ยง 1 วันต่อสัปดาห์


พื้นที่สีส้ม ให้ตรวจ ATK 1 ครั้งต่อสัปดาห์  ครูและบุคลากรฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ประเมินความเสี่ยง 2 วันต่อสัปดาห์


พื้นที่สีแดง ให้ตรวจ ATK 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์  ครูและนักเรียนฉีดวัคซีนร้อยละ 85 -100  ประเมินความเสี่ยง 3 วันต่อสัปดาห์


และพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด-สีแดงเข้ม ให้ ตรวจ ATK 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ครู-บุคลากร และ นักเรียนต้องได้รับวัคซีนร้อยละ 85 หรือ 100 และให้ประเมินความเสี่ยงทุกวัน


ก่อนหน้านี้มีโรงเรียนประจำ 15 แห่ง นำร่องเปิดการเรียนการสอนแบบ on-site เบื้องต้นพบว่าดำเนินการไปได้ด้วยดี แต่ก็พบการติดเชื้อในโรงเรียน ส่วนการติดเชื้อในครูและนักเรียน ส่วนใหญ่เกิดจากไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่ได้กำหนด, ไม่มีระบบแซนบล็อค หรือ Safety Zone รวมถึงกรณีโรงเรียนประจำ พบว่าหอพักมีความแออัด


โดยพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงขั้นตอนการฉีดวัคซีนให้นักเรียน อายุ 12-17 ปี โดยต้องสร้างความเข้าใจให้เด็กและผู้ปกครอง และผู้ปกครอง จะต้องยินยอมให้ฉีดวัคซีน โดยเป็นการสมัครใจไม่ใช่บังคับ หากเป็นไปตามเป้าหมาย จะสามารถฉีดให้เด็กนักเรียนได้ ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้


นายแพทย์เฉวตรสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ระบุว่า สิ้นปีนี้จะมีวัคซีนไฟเซอร์ ทยอยมาจนครบ 30 ล้านโดส สำหรับฉีดให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาในสถาบันของรัฐและเอกชน


ล่าสุด นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติวงเงินงบประมาณปี 2564 จำนวนกว่า 946 ล้านบาท ใช้สำรองจ่ายฉุกเฉิน เพื่อให้สภากาชาดไทย จัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 1 ล้านโดส โดยไม่คิดมูลค่า


ขณะที่วันที่ 16 กันยายนนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เตรียมแจกจ่ายชุดตรวจแอนติเจน หรือ ATK ให้กับกลุ่มเสี่ยง ที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานครก่อน จำนวน 2 ล้านชุด


ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับชุดตรวจ ATK ได้ผ่านแอปพลิเคชั้นเป๋าตัง หรือ ช่องทางที่ กทม.จัดไว้ โดยจำกัดคนละ 2 ชุดเท่านั้น เพื่อตรวจหาเชื้อในระยะห่างกัน 5 วัน ส่วนระยะต่อไป กทม.ยังได้เตรียมจัดหาซื้อชุดตรวจเพิ่มเติม เพื่อแจกให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากที่สุด เนื่องจากที่ได้รับจัดสรรมาเชื่อว่าไม่เพียงพอ


ส่วนสถานการณ์โควิด-19 วันนี้พบผู้ป่วยใหม่ 11,786 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 11,515 คน  ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำ 271 คน รวมผู้ป่วยสะสม 1,406,542 คน กำลังรักษาอยู่ 129,025 คน เป็นอาการหนัก 4,080 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 818 คน เสียชีวิตเพิ่ม 136 คน รวมสะสม 14,621 คน



คุณอาจสนใจ

Related News