อัยการยื่นฟ้อง 'วิรัช' กับพวก 87 คน ทุจริตสร้างสนามฟุตซอล งบกว่า 1 พันล้านบาท

สังคม

อัยการยื่นฟ้อง 'วิรัช' กับพวก 87 คน ทุจริตสร้างสนามฟุตซอล งบกว่า 1 พันล้านบาท

โดย pattraporn_a

14 ก.ย. 2564

86 views

อัยการสูงสุดส่งสำนวนฟ้อง วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลพร้อมพวก 87 คน รวม 14 ข้อหา หลังปปช.ชี้มูลความผิดร่วมกันฮั้วประมูล และทุจริตสร้างสนามฟุตซอล ปี 2555 ขณะศาลนัดฟังคำสั่งคดีพร้อมกันทุกราย 20 ธันวาคม


จากผู้ถูกกล่าวหาที่ทั้ง 87 คน ที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องตามคำสั่งอัยการสูงสุด วันนี้ (14 ก.ย.) มีผู้มารายงานตัว 81 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน โดยอ้างเอกสิทธิ์ สส.ช่วงสมัยประชุมสภา และมีผู้อ้างเหตุสถานการณ์โควิด แต่แม้ผู้ถูกกล่าวหาไม่มารายงานตัว แต่พนักงานอัยการก็ยื่นสำนวนฟ้องได้ทั้ง 87 คน ในฐานความผิดถึง 14 ข้อกล่าวหา ซึ่งเชื่อมโยงกับการฮั้วประมูลสร้างสนามฟุตซอลดังกล่าว


อดีตเลขาธิการ สพฐ. รวมไปถึงอดีตผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา อดีตผู้อำนวยการและผู้อำนวยการโรงเรียน ที่นครราชสีมา รวมถึงบริษัทเอกชน ทะยอยไปรายงานตัว ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อเช้านี้ หลังตกเป็นผู้ต้องหา ร่วมกันกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ในคดีทุจริตสนามฟุตซอล ซึ่งนายวิรัช เป็นจำเลยที่ และที่เหลือเป็นจำเลยร่วม ในคดีรวมทั้งหมด 87 คน โดยพนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว


ข้อกล่าวหาที่มีต่อทั้ง 87 คน มีทั้งหมด 14 ข้อหา แต่ละคนจะมีข้อกล่าวหาแตกต่างกันออกไป เช่น เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดในการแข่งขันราคา, เป็นนักการเมืองกระทำผิดในการเสนองานของรัฐ, เป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่ยับยั้งการเสนอราคาที่ผิด ไปจนถึงการใช้เอกสารราชการปลอม ปลอมเอกสารและใช้เอกสารที่ปลอมขึ้น เป็นต้น ซึ่งความผิดดังกล่าวเป็นไปตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 และ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า นักการเมือง 3 คน นำโดยนายวิรัช ให้ทนายความส่งหนังสือขอเลื่อน อ้างว่าติดสมัยประชุมสภา และอีก 3 คน ที่เหลือ อ้างว่าติดสถมานการณ์โควิด ทำให้มีผู้ไม่มารายงานตัวรวม 6 คน แต่พนักงานอัยการก็สั่งฟ้องได้ครบทั้ง 87 คน /คดีนี้อัยการสูงสุง แต่งตั้งพนักงานอัยการปราบปรามทุจริต 2 เพื่อรับผิดชอบสำนวนโดยตรงและไม่กังวลต่อการเป็นนักการของนายวิรัช เพราะทำสำนวนตามพยานหลักฐาน


หลังการยื่นคำฟ้องของพนักงานอัยการ ศาลพิจารณาให้ทั้ง 81 คน ที่ไปรายงานตัววันนี้ ประกันตัวได้ ในวงเงินตั้งแต่ 2 แสนบาทขึ้นไป พร้อมนัดทั้งหมด ฟังคำสั่งและนัดพิจารณาครั้งแรกวันที่ 20 ธันวาคม


ขณะที่ นายพจน์ เจริญสันเทียะ หนึ่งในผู้บริหารการศึกษาที่ตกเป็นผู้ต้องหา ระบุว่า พร้อมจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงในศาล โดยหลักฐานได้แนบไปพร้อมคำชี้แจงต่อ ป.ป.ช.แล้ว และยืนยันในเจตนาการรับโครงการสนามฟุตซอล แม้ว่าหลังวันที่ 20 ธันวาคม จำเลยทุกคนที่ยังรับราชการอยู่ ต้องหยุดปฎิบัตหน้าที่


ทั้งนี้ คดีนี้เป็นที่จับตาเพราะจำเลยที่ 1 ตามคำฟ้องคือ นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล และหากศาลประทับรับฟ้อง อาจต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่


ขณะที่ท่าทีของ นายวิรัช นอกจากเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวไว้แล้ว ที่ผ่านมาก็ยืนในความบริสุทธิ์ของตน และ นายวิรัช ได้มอบหมายทนายความผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลดังกล่าว ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 โดยกล่าวหาว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ชุดดังกล่าว กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไว้ด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News