“ปธ.ชุมชนหลังแฟลตดินแดง” วอน ตำรวจ-ม็อบ จับเข่าคุย ยุติความรุนแรง

เลือกตั้งและการเมือง

“ปธ.ชุมชนหลังแฟลตดินแดง” วอน ตำรวจ-ม็อบ จับเข่าคุย ยุติความรุนแรง

โดย attayuth_b

14 ก.ย. 2564

12 views

จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง โดยการชุมนุมมีการปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ทุกครั้ง ซึ่งมีการชุมนุมมากกว่า 1 เดือน


นายสมนึก ทัพน้อย ประธานชุมชนหลังแฟลตดินแดง กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ชาวชุมชนแฟลตดินแดงเดือดร้อนอย่างมาก ตนไม่ได้ตำหนิการชุมนุม แต่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่มุ่งจะสร้างความรุนแรง ผู้ชุมนุมไม่ได้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างที่อ้าง แต่กระหายความรุนแรงมากกว่า เพราะการมาชุมนุมควรมาปราศรัยข้อเรียกร้องที่ต้องการ เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลเห็นถึงข้อเรียกร้อง


“การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส มีผู้ชุมนุมไม่เยอะ แบ่งเป็นหลายกลุ่ม กลุ่มละ 20-30 คน บางส่วนอยู่ที่บริเวณแยกดินแดง บางส่วนเข้ามาในชุมนุมแฟลตดินแดง เมื่อผู้ชุมนุมจับกลุ่มกันได้ ก็ใช้วิธีเผายาง เผาสิ่งของในบริเวณโดยรอบ เมื่อตำรวจเห็นว่ามีเหตุก็เข้าระงับเหตุ แม้จะมีภาพตำรวจทำเกินกว่าเหตุอยู่บ้าง แต่ต้องเข้าใจว่าเป็นการกระทำเพื่อระงับเหตุ หากไม่มีเหตุเกิดขึ้น ตำรวจก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามาระงับเหตุ” นายสมนึก กล่าว


นายสมนึก กล่าวต่อว่า ตนในฐานะคนในพื้นที่อยากสะท้อนให้ทุกฝ่ายมองเห็นปัญหา โดยที่ผ่านมาสื่อในโซเชียลมีเดียมักจะบอกว่าตำรวจกระทำรุนแรงต่อผู้ชุมนุม เรียกร้องให้ตำรวจหยุดใช้ความรุนแรง แต่ตนของให้มองมุมกลับ หากกลุ่มทะลุแก๊สไม่มาชุมนุมหรือชุมนุมโดยสงบ ไม่ไปยั่วยุตำรวจ เหตุการณ์ความรุนแรงก็จะไม่เกิดขึ้น แต่หากมาชุมนุมเพื่อให้เกิดความรุนแรง ตำรวจก็ไม่มีทางเลือก


ทั้งนี้ต่อให้พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อยากให้เกิดความสงบมากแค่ไหน แต่หากไม่เริ่มที่กลุ่มผู้ชุมนุม ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าพล.ต.อ.สุวัฒน์ สามารถหามาตรการที่เหมาะสมรับมือการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สได้


“อยากให้ทุกฝ่ายมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้รอบด้าน แล้วหันมาคุยกันว่าการชุมนุมจะทำได้แค่ไหน ชุมนุมอย่างไรให้เกิดประโยชน์ เพราะหากชุมนุมกันทุกวัน จะทำให้ประชาชนแฟลตดินแดงเดือดร้อนมากไปกว่านี้ เราอยากให้ความสงบกลับมาเหมือน” นายสมนึก กล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News