เกาหลีเหนือเผยความสำเร็จ ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล 2 วันติดกัน

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยความสำเร็จ ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล 2 วันติดกัน

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2564

36 views

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลแบบนำวิถี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบสมรรถนะของขีปนาวุธเกาหลีเหนือมีขึ้น 2 วันติดกัน คือ 11-12 ก.ย. 64 โดยขีปนาวุธถูกยิงไปยังเป้าหมายที่ระยะไกล 1,500 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงทะเลในน่านน้ำเกาหลีเหนือ


โดยภาพจากหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุนของทางการโสมแดง เผยให้เห็นขีปนาวุธพุ่งออกจากหนึ่งในห้าท่อบนรถบรรทุกที่ใช้เป็นฐานยิง


ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า อาวุธล่าสุดนี้แสดงให้เห็นความคืบหน้าของเทคโนโลยีอาวุธของเกาหลีเหนือ ที่สามารถหลบเลี่ยงระบบต่อต้านของฝ่ายตะวันตก รวมทั้งสามารถยิงถึงเป้าหมายตลอดทั่วทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น


ขณะที่ทางด้าน สำนักข่าวโคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางระบุว่า ขีนาวุธร่อนดังกล่าวถือว่า เป็นอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างยิ่ง และความสำเร็จของการทดสอบนี้ทำให้เกาหลีเหนือมีวิธีป้องปรามกองทัพศัตรูอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกวิธีหนึ่ง


ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เกาหลีเหนือ ถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกมาตรการแซงก์ชันคว่ำบาตร เพื่อไม่ให้พัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) แต่ไม่รวมถึงการพัฒนาขีปนาวุธร่อน (cruise missile)


ขณะเดียวกัน การออกข่าวทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทูตพิเศษด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้กำลังมุ่งหน้าไปที่กรุงโตเกียว เพื่อหารือกับผู้แทนจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ในวันที่ 13-14 ก.ย.นี้

คุณอาจสนใจ