พายุ 'โกนเซิน' กระหน่ำเวียดนามอ่วม เสียชีวิตแล้ว 1 เตือนปีนี้เจอถล่มอีกหลายลูก

ต่างประเทศ

พายุ 'โกนเซิน' กระหน่ำเวียดนามอ่วม เสียชีวิตแล้ว 1 เตือนปีนี้เจอถล่มอีกหลายลูก

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2564

78 views

เวียดนามแจ้งเตือนประชาชนในหลายจังหวัดภาคกลาง ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม จากอิทธิพลพายุโกนเซิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 อุตุฯ เวียดนามคาดปีนี้จะมีพายุถล่มอีกหลายลูก


ทางการเวียดนามแจ้งเตือนประชาชน ระวังอันตรายจากความเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน โกนเซิน (Conson) ที่ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางภาคกลางของเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และถึงแม้ขณะนี้พายุได้อ่อนกำลังลงจนกลายเป็นความกดอากาศต่ำแล้วก็ตาม


สำนักงานจัดการภัยพิบัติเวียดนาม แจ้งว่า ฝนที่ตกอย่างหนักทำให้มีชาวเวียดนามเสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุโกนเซินแล้วอย่างน้อย 1 ราย และบ้านเรือนได้รับความเสียหายนับ 31 หลัง น้ำท่วมนาข้าวกว่า 6 พันไร่ และยังเกิดอันตรายจากการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่มด้วย


ขณะเดียวกัน ทหารเวียดนาม ได้เข้าช่วยเหลือเรือประมงลำหนึ่งที่กำลังอับปางลงกลางทะเลเนื่องจากคลื่นลมแรง และโชคดีที่สามรถช่วยชีวิตชาวประมงเอาไว้ได้ทั้งหมด 5 คน


ทั้งนี้พายุโกนเซินได้ทำให้เกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ในเขตจังหวัดกว่างบินห์ไปจนถึงทัญฮว้า จนวัดปริมาณน้ำฝนได้ 150 มิลลิเมตร และบางพื้นที่มีฝนตกหนักจนวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 200 มิลลิเมตร


นอกจากนั้น สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนามยังพยากรณ์ด้วยว่า หลังจากพายุโซนร้อนโกนเซิน ซึ่งถือเป็นพายุลูกที่ 5 ที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ในปีนี้ที่ถล่มเวียดนาม


และคาดว่าจะมีพายุอีก 6-8 ลูก ซึ่งบางลูกอาจรุนแรงจนถึงระดับพายุดีเปรสชัน จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ และในจำนวนนี้อาจมีพายุ 2-4 ลูกเคลื่อนตัวมุ่งหน้าขึ้นฝั่งถล่มเวียดนาม

คุณอาจสนใจ

Related News