ไต้ฝุ่นจันทูแผลงฤทธิ์ จีนต้องสั่งปิดท่าเรือระดับโลก ระงับขนส่งสินค้าชั่วคราว

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นจันทูแผลงฤทธิ์ จีนต้องสั่งปิดท่าเรือระดับโลก ระงับขนส่งสินค้าชั่วคราว

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2564

276 views

พายุไต้ฝุ่นจันทู ที่มีศูนย์กลางอยู่ในทะเลจีนตะวันออก ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อท่าเรือสินค้าที่หนาแน่นที่สุดทางชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศจีน ทำให้ต้องระงับการขนส่งสินค้าบางส่วนชั่วคราว


บริษัท เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล พอร์ต กรุ๊ป ระบุว่า ท่าขึ้นลงตู้คอนเทนเนอร์ภายใน ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็น ท่าเรือที่มีสินค้าเข้าออกมากที่สุดของโลก จะหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นจันทู


ขณะเดียวกันท่าเรือ หนิงโป-โจวซาน ท่าเรือที่มีความคึกคักมากที่สุดอันดับสามของโลก ประกาศระงับการให้บริการชั่วคราวสำหรับบางเทอร์มินอลด้วยเหตุผลเดียวกัน


ไต้ฝุ่นจันทู มีท่าทีอ่อนกำลังลง หลังจากพัดเข้าถล่มประเทศฟิลิปปินส์และเกาะไต้หวัน ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์นั้นมีความเร็วลมกรรโชกสูงสุดถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบได้กับเฮอร์ริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด


แม้ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวจะอ่อนกำลังลง แต่อิทธิพลความรุนแรงนั้น สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างให้กับนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจ้อเจียง ทำให้ทางการจีนต้องประกาศระงับให้บริการรถไฟ และเที่ยวบิน รวมถึงให้สถานศึกษาปิดชั่วคราวด้วย


นอกจากนี้ การระงับให้บริการของท่าเรือทั้งสองแห่งข้างต้น ยังเกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาห่วงโซ่ซัพพลายที่กำลังถึงจุดวิกฤตขั้นสูงสุดสืบเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้น และมาตรการสกัดกั้นโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน

คุณอาจสนใจ

Related News