แพทย์ชนบท โพสต์วอนผู้ใหญ่ อย่าแย่งฉีดไฟเซอร์ล็อต ต.ค. เพื่อให้เด็กกลับสู่ห้องเรียน

สังคม

แพทย์ชนบท โพสต์วอนผู้ใหญ่ อย่าแย่งฉีดไฟเซอร์ล็อต ต.ค. เพื่อให้เด็กกลับสู่ห้องเรียน

โดย thichaphat_d

13 ก.ย. 2564

49 views

กระทรวงศึกษาธิการ หารือกระทรวงสาธารณสุข ถึงแผนการฉีดวัคซีนในเด็ก ก่อนประกาศแนวทางอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่า เด็กกลุ่มเปราะบางและมีโรคประจำตัวในพื้นที่สีแดงเข้มจะได้รับวัคซีนก่อน


ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ถึงการฉีดวัคซีนในเด็ก ระบุว่า


ก้าวสู่ยุคการอยู่ร่วมกันกับโควิด ตอนที่ 1 คืนชีวิตให้นักเรียนนักศึกษา ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ล็อตตุลาคม


โควิดไม่ได้ส่งผลกระทบแต่เรื่องสุขภาพเท่านั้น ผลกระทบใหญ่กว้างขวาง รวมทั้งการเรียนรู้และการศึกษาของเยาวชนด้วย เรียนออนไลน์กันจนปวดหลังปวดตาไปหมด สูญเสียโอกาสในการเรียนรู้ในมิติอื่น ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลและสังคมไทยจะร่วมกันคืนชีวิตให้นักเรียนนักศึกษา


เด็กนักเรียนนักศึกษาอายุ 12-18 ปีในประเทศไทยมี 4.8 ล้านคน สำหรับเด็กกลุ่มนี้ วัคซีนที่เหมาะสมที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกคือวัคซีนไฟเซอร์ และสำหรับ อย.ไทยเองก็รับรองเพียงตัวเดียวก็คือไฟเซอร์เช่นกัน


กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศออกมาว่า ในเดือนตุลาคมจะมีไฟเซอร์นำเข้ามาได้ 8 ล้านโดส และอีก 2 ล้านโดสที่จะมาสิ้นเดือนกันยายน ทำให้ไทยมีวัคซีนไฟเซอร์อย่างเดียวราว 10 ล้านโดส หากเด็กกลุ่มนี้ทุกคนได้รับไฟเซอร์คนละ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ ก็ต้องใช้วัคซีน 9.6 ล้านโดส ซึ่งแทบจะพอดิบพอดี


ดังนั้นในเดือนตุลาคม ขอบรรดาผู้ใหญ่อย่ามาแย่งไฟเซอร์ของหนูๆนะ เพราะหนูๆจะได้เปิดเทอมกับเขาสักที ก้าวออกจากการเรียนทางหน้าจอไปสู่การเรียนรู้ในห้องเรียนและชีวิตจริง


สำหรับครูในโรงเรียน แม่ครัว ภารโรง และแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน ก็ต้องได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีน 2 เข็มด้วย โดยใช้สูตรซิโนแวค ตามด้วยแอสตรา ซึ่งจะจบใน 3 สัปดาห์ เช่นกัน เดือนพฤศจิกายนก็จะพร้อมสำหรับการเปิดเทอม2 เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและช่วงเวลาแห่งการกลับไปเรียนรู้ของนักเรียนมัธยมและอาชีวะรวทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัย


ที่สำคัญ การเปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะตามมาด้วยพลังการบริโภคที่ค่อยๆกลับคืน เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วขึ้น ผู้คนที่หน้าแห้งจากเศรษฐกิจที่ชะงักงัน จะได้พอจะยิ้มและมีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป


ส่วนเด็กประถมนั้น ต้องรอถกกันอย่างหนักอีกรอบ เพราะวัคซีนหลายยี่ห้อ กำลังศึกษาวิจัยความปลอดภัยในเด็กต่ำกว่า 12 ปี แต่ผลการศึกษายังไม่เสร็จ ซึ่งแปลว่า การเปิดเทอมสำหรับนักเรียนประถมยังจะต้องเลื่อนออกไป


แม้กระทรวงสาธารณสุขจะได้ประกาศไปแล้วว่า เด็ก 12-18 ปีคือหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของไฟเซอร์ในเดือนตุลาคม แต่บรรดาบุคคลที่ได้ฉีดซิโนแวคสองเข็มหลายล้านคน ต่างก็คาดหวังที่จะได้รับไฟเซอร์เข็มสามเหมือนกัน ในนี้มีบรรดาวีไอพีน้อยด้วยที่ได้สิทธิ์ฉีดซิโนแวคสองเข็มไปก่อนใครจำนวนมากด้วย


จึงถึงเวลาที่รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ จะประกาศวาระแห่งชาติดังๆชัดๆร่วมกันว่า “จะคืนชีวิตให้นักเรียนนักศึกษา ด้วยไฟเซอร์ล็อตตุลาคม” 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZwF0FPJaBTk

คุณอาจสนใจ

Related News