เตือน "โกนเซิน" ทำฝนถล่ม 37 จังหวัด อีสานเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

สังคม

เตือน "โกนเซิน" ทำฝนถล่ม 37 จังหวัด อีสานเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

โดย pattraporn_a

12 ก.ย. 2564

173 views

พายุดีเปรสชันโกนเซิน มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะอันใกล้ แต่ก็ยังมีอิทธิพลมากพอที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดภาคอีสาน และภาคตะวันออก ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงได้


(12 ก.ย.) น้ำจากแม่น้ำป่าสัก ยังกระจายท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชนรอบนอก ของเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก หลังจากตลอด 3 วัน ก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักและน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เอ่อล้นเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจ แต่ขณะนี้เริ่มคลี่คลาย


โดยน้ำยังท่วมในพื้นที่รอบนอก เช่นตำบลบ้านติ้ว ตำบลบ้านหวาย และตำบลปากดุก ทำให้ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว ได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบน ออกไปแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเคลื่อนย้ายผู้สูงวัย ไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ทิศทางน้ำที่หลากท่วมตามแม่น้ำป่าสัก คือเคลื่อนตัวผ่านตัวเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อไปลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จัดทีมเฝ้าระวังฝนกระทบจากดีเปรสชั่นโกนเซิน ที่อาจซ้ำเติมสถานการณ์น้ำในตอนนี้


ที่อุบลราชธานี มีอย่างน้อย 10 หมู่บ้านในอำเภอโขงเจียม และสิรินธร ที่ได้รับผลกระทบจากดีเปรสชั่นโกนเซิน จนหลังคา และตัวบ้าน ถูกบ้านพายุพัดเสียหาย นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ และเสาไฟฟ้าหักโค่น ตอนนี้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขแล้ว


จังหวัดนครราชสีมา น้ำจากลำเชียงไกร เอ่อล้นฝายน้ำล้น จนหลากเข้าท่วมนาข้าว ในพื้นที่ตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง ขณะที่ บ้านเรือนหลายสิบหลังริมสองฝั่งลำน้ำ ก็ถูกน้ำท่วม ตอนนี้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำรถแบ๊คโฮไปกำจัดวัชพืช เพื่อเปิดทางน้ำ และเตรียมรับมือดีเปรสชั่นโกนเซินด้วย


ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับล่าสุดเมื่อ 16.00 น. ระบุว่า พายุดีเปรสชั่นโกนเซิน ซึ่งอยู่ชายฝั่งเมืองกวางงาย ประเทศเวียดนาม กำลังจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ซึ่งทำให้ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย. จะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก กระจายไปทั่วภูมิภาค รวมกว่า 37 จังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นนครพนม สกลนคร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และภาคตะวันออก เช่นระยอง ตราด จันทบุรี ที่อาจเกิดน้ำทว่มฉับพลัน หรือน้ำป่าไหลหลากได้


ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย สั่งกองอำนวยการ ปภ.ของทุกจังหวัด แจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบสถานการณ์ รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เตรียมแผนเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง หากมีความเสี่ยงให้พร้อมอพยพประชาชนไปอยู่ที่ปลอดภัยทันที


คุณอาจสนใจ

Related News