สธ.ปรับใช้สูตรไขว้ทั่วประเทศ - คนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตั้งแต่ต้นปี เตรียมได้บูสเข็ม 3

สังคม

สธ.ปรับใช้สูตรไขว้ทั่วประเทศ - คนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตั้งแต่ต้นปี เตรียมได้บูสเข็ม 3

โดย passamon_a

12 ก.ย. 2564

1.6K views

วันที่ 11 กันยายน 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามสื่อ ประเทศไทยจะไม่มีการฉีดวัคซีนสูตรแอสตราเซเนกา 2 เข็ม แล้วใช่หรือไม่ ว่า


การศึกษาผลวิจัยฉีดสูตรไขว้ ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา พบว่าประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานโรคสูงเทียบเท่ากับการฉีดแอสตราเซเนกา 2 เข็ม แต่ใช้เวลาที่สั้นกว่า ด้วยสถานการณ์เดลตาขณะนี้ เราก็จะไม่ใช้แอสตราเซเนกา 2 เข็ม เพราะต้องใช้เวลากว่า 12 สัปดาห์ จึงใช้สูตรไขว้ในการฉีด เพื่อเร่งสร้างภูมิต้านทานให้ประชาชน


อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดบูสเตอร์โดส เข็ม 3 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ครบตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งจากข้อมูลที่มีพบว่า เวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันจะค่อย ๆ ลดตามเวลา ก็จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้ จึงต้องมีการฉีดเข็มกระตุ้น เบื้องต้นจะให้เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 เข็ม ซึ่งจะเริ่มในเดือน ต.ค.นี้ แต่หากมีความพร้อมก็จะเริ่มได้ก่อน


ส่วนวิธีการเรียกให้ประชาชนมาฉีดเข็ม 3 ก็จะเรียงตามช่วงเวลาที่รับวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 ซึ่งจะได้ประกาศในทราบในเวลาต่อไป โดยอาจจะให้ไปรับวัคซีนได้ในหน่วยบริการที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 และ 2 เพราะส่วนใหญ่รับที่ รพ. ซึ่งก็มีวัคซีนแอสตราเซเนกาอยู่แล้ว เราก็สามารถให้เอามาฉีดเป็นบูสเตอร์ได้


โดยจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ ขณะนี้ เริ่มดำเนินการบางส่วนแล้ว เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และกลุ่มผู้ติดเชื้อแล้ว 1-3 เดือน


คุณอาจสนใจ

Related News