ททท.เตรียมเปิดให้จองสิทธิ์ 'เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย' 24 ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ

ททท.เตรียมเปิดให้จองสิทธิ์ 'เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย' 24 ก.ย.นี้

โดย weerawit_c

11 ก.ย. 2564

411 views

เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จำนวน 2 ล้านสิทธิ ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนค่าโรงแรม 40% ให้คูปองอาหาร 600 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ในการเดินทางท่องเที่ยว ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทย จำนวน 1 ล้านสิทธิ ที่รัฐสนับสนุนวงเงินสูงสุด 5,000 บาท ในการซื้อแพคเกจท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งทั้ง 2 โครงการมีกรอบเงินกู้คงเหลือ 10,988 ล้านบาท จากเราเที่ยวด้วยกัน 5,958 ล้านบาท และทัวร์เที่ยวไทยที่ยังไม่ได้เริ่มอีก 5,000 ล้านบาท


นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลง และรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อนุญาตให้เปิดร้านอาหารนั่งทานที่ร้านและเปิดห้างสรรพสินค้าได้ ททท.คาดว่าในเดือนตุลาคมนี้ การเดินทางจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ และเกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น สะท้อนได้จากการคลายล็อกดาวน์ที่ผ่านมา พบประชาชนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวใกล้ภูมิลำเนา อาทิ คนกรุงเทพฯเดินทางไปเที่ยวแถวหัวหิน พัทยา ชะอำ จำนวนมาก


“ททท.จึงจะเริ่มเปิดระบบให้ลงทะเบียนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายนนี้ หรือประมาณวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อให้สามารถใช้สิทธิเดินทางท่องเที่ยวและเข้าพักได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากต้องจองห้องพักล่วงหน้า 7 วัน และชำระเงินให้เสร็จก่อนจึงจะสามารถเดินหน้าเข้าใช้บริการที่พักได้ แต่อาจต้องหารือกับธนาคารกรุงไทย ในส่วนของการเปิดระบบอีกครั้งว่าจะเริ่มเปิดเวลาเที่ยงคืนวันที่ 23 กันยายน ได้ทันทีหรือไม่ หรือเป็นวันที่ 24 กันยายน ช่วงเวลากี่โมงถึงกี่โมง” นายยุทธศักดิ์กล่าว


นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงกรอบเวลาการใช้ทั้ง 2 โครงการ ว่าจะสามารถใช้ได้จนถึงช่วงใด เนื่องจากต้องทำเรื่องเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ตอนนี้จึงอยากขอให้เริ่มดำเนินโครงการเร็วที่สุดก่อน เพื่อประเมินว่ามีการใช้สิทธิมากเท่าใดและเหลือเท่าใด โดยการจองใช้สิทธิทั้ง 2 โครงการ จะต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน และชำระเงินก่อนเพื่อป้องกันกรณีการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้


คาดการณ์จำนวนคนใช้สิทธิจะหนาแน่นมากในช่วงปลายปีนี้ เพราะเป็นช่วงเทศกาลและมีวันหยุดยาวต่อเนื่องข้ามไปเดือนมกราคม 2565 หากสามารถจองเที่ยวได้ถึงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2565 ได้เชื่อว่าจะกระตุ้นให้คนใช้สิทธิท่องเที่ยวได้มากขึ้นอีก


“เดือนตุลาคมคาดว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง เพราะเป็นไฮซีซั่น ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 รวมถึงมีข้อจำกัดในการเดินทางออกนอกประเทศ บวกกับคนหยุดเดินทางท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมาน่าจะเกิดความอัดอั้นมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวได้ดี ททท.จึงวางแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวไว้ทันที


ซึ่งทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทยได้เตรียมความพร้อมเรื่องระบบการลงทะเบียนเพื่อจองสิทธิเข้าร่วมโครงการไว้แล้ว ซึ่งความจริงมีความพร้อมตั้งแต่การประกาศเริ่มโครงการช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ต้องชะลอโครงการไปก่อน เนื่องจากเกิดการระบาดโควิดช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้ความพร้อมจึงมีทุกอย่างแล้ว” นายยุทธศักดิ์กล่าว



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/M-B6vPCYaI4

คุณอาจสนใจ

Related News