นักกฎหมาย ติง กมธ.เรียก 2 พส. เข้าแจงที่สภาฯ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง!

สังคม

นักกฎหมาย ติง กมธ.เรียก 2 พส. เข้าแจงที่สภาฯ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง!

โดย pattraporn_a

9 ก.ย. 2564

71 views

นักกฎหมาย ชี้การที่คณะกรรมาธิการฯของสภา เรียก 2 พส. ชี้แจง ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ




ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย นักวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์แสดงความเห็นกรณีกรณีคณะกรรมาธิการศาสนาฯ สภาผู้แทนราษฎร นิมนต์พระมหาไพวัลย์ และพระมหาสมปอง ไปชี้แจงว่า การใช้อำนาจของคณะกรรมาธิการไม่น่าจะสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่จะเรียกหรือเชิญท่านไปชี้แจงอธิบายใดๆ ที่สภาฯ




ซึ่ง อ.พรสันต์ มองว่า เป็นการใช้อำนาจที่ไม่สอดคล้องกับหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเชื่อมโยงอยู่ ม.31 ของรัฐธรรมนูญว่าด้วยเสรีภาพในการนับถือศาสนาที่มีส่วนในการกำหนดแยกเขตแดนระหว่าง "กิจกรรมทางการเมือง" (เรื่องทางโลก) กับ "กิจกรรมทางศาสนา" (เรื่องทางธรรม) ออกจากกัน


หาก กมธฯ จะสอบหาข้อเท็จจริงกรณีนี้ สามารถทำได้ด้วยการเรียกผู้แทนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวเข้ามาชี้แจง


"อำนาจแสวงหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการในรัฐสภา" มีข้อจำกัด ไม่อาจใช้ได้ในทุกกรณี มิฉะนั้นแล้ว ต่อไป "โลกทางการเมือง" และ "โลกทางธรรม" คงจะปะปนหาความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายกันได้ยาก


และหลังจากคณะกรรมาธิการ แถลงผลการประชุมเสร็จ อ.พรสันต์ ได้โพสต์อีกครั้ง ระบุว่า แม้ทางคณะกรรมาธิการศาสนาฯ จะกล่าวว่าไม่ได้เข้าไปชี้ถูกผิดในเนื้อหาการไลฟ์สดของ พส.ทั้ง 2 รูป เป็นแค่การหารือเท่านั้น แต่ผมขอย้ำว่าการหารือแลกเปลี่ยนทำไม่ได้และไม่ควรกระทำตั้งแต่ต้นอยู่แล้วเพราะขัดกับรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรฯ


อ.พรสันต์ บอกด้วยว่า ที่เรากล่าวกันว่า มีกฎเกณฑ์ทางศาสนาให้พระสงฆ์นั้นต้องสำรวมก็ถูกครับ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีกฎเกณฑ์ทางโลกอย่างรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่กำหนดบทบาทของฆราวาสโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ฝ่ายการเมือง" ว่าพึงต้องสำรวมในการใช้อำนาจ อย่าได้เข้าไปก้าวล่วงต่อกิจการของสงฆ์เช่นเดียวกัน


ส่วนการประชุมมหาเถระสมาคมช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ นายสิบป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่า เป็นการประชุมแบบออนไลน์ ซึ่งยังไม่ได้บรรจุวาระที่นายศรีสุวรรณ จรรณยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนกรณี 2 พส.ไลฟ์สด แต่สามารถเรียกหารือเป็นวาระทั่วไปได้


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/G863RKt_pDA

คุณอาจสนใจ

Related News