วิหารวัดทุ่งเศรษฐี ทรุด! หวิดทับบ้านเรือนประชาชน เคราะห์ดีหลวงตาอยู่ข้างนอก

สังคม

วิหารวัดทุ่งเศรษฐี ทรุด! หวิดทับบ้านเรือนประชาชน เคราะห์ดีหลวงตาอยู่ข้างนอก

โดย pattraporn_a

9 ก.ย. 2564

289 views

วิหารโบราณที่สร้างมากว่า 36 ปี ของวัดทุ่งเศรษฐีเกิดทรุดตัว ทำให้ตัวอาคารเอนไปด้านหลัง เกือบจะทับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตต้องกั้นเป็นพื้นที่อันตราย และเตรียมรื้อวิหารพรุ่งนี้




อาคารที่ทรุดตัวคือ พระวิหารเทวาประสิทธิ์ ภายในวัดทุ่งเศรษฐี แขวงดอกไม้ เขตประเวศ ทรุดตัวลงอย่างแรง จนทำให้ฐานวิหารโดยรอบแตกเสียหายทั้งด้านข้างและด้านหลัง มีรอยร้าวหลายจุด ส่วนตัวอาคารวิหารทรุดลงและโน้มเอนไปทางด้านหลังซึ่งอยู่ติดกันกับบ้านเรือนของประชาชนในหมู่บ้านคาซ่าวิลล์ แต่เนื่องจากตัวอาคารของวิหารยังไม่ได้ถล่มลงมา บ้านเรือนจึงยังไม่ได้รับความเสียหาย และไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ


หลวงตาเสน่ห์ สุจิตโต พระลูกวัดที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อประมาณ 7 โมงเช้า โดยตอนนั้นฝนตก มีโยมมาใส่บาตรที่วัด จึงออกมานั่งสนทนาธรรมกับโยมที่ศาลาด้านหน้าวิหาร จู่ๆ ก็เกิดเสียงดังสนั่น ซึ่งทีอรกคิดว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมาปาระเบิดกัน ซึ่งหลวงตาเสน่ห์ก็ต้องย้ายกุฏิไปอยู่อีกที่หนึ่ง เพื่อความปลอดภัย


ขณะที่ พระราชพัฒนโสภณ หรือหลวงพ่อเณร เจ้าอาวาศวัดทุ่งเศรษฐี เปิดเผยว่า วิหารหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ก่อนจะสร้างวัด เมื่อปี พ.ศ.2529 ด้านในประดิษฐานเทวรูป ซึ่งเป็นศาลหลักวัดที่ชาวบ้านนับถือบูชา ปกติช่วงเช้าๆ จะมีญาติโยมเข้ามากราบไหว้ทุกวัน แต่วันนี้น่าจะเพราะฝนตก จึงไม่มีใครอยู่ด้านในตอนเกิดเหตุ


และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สังเกตเห็นวิหารแห่งนี้เริ่มเอนไม่ตรง และมีรอยร้าว เตรียมเรียกช่างมาบูรณะ แต่มาเกิดเหตุทรุดตัวก่อน จึงตัดสินใจรื้อและสร้างใหม่ โดยพรุ่งนี้เช้าจะมีพิธีบวงสรวงเคลื่อนย้ายเทวรูปออกมา และให้เจ้าหน้าที่เข้ามารื้อถอนวิหาร





ทางด้าน นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ระบุว่า วันนี้เจ้าหน้าที่กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร เอาเครนมารั้งตัวอาคารไว้ เพื่อไม่ให้เอนไปกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน และจะประสานกับผู้รับเหมามาดูวิธีการรื้อถอน


ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากความเสียหายของโครงสร้าง เพราะสร้างมานาน เหล็กเป็นสนิม ทำให้คานคอดินขาด และเสาพื้นฐานทรุดลง จนอาคารเกิดการทรุดตัวลงมา



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/xiqEYxmlzrU

คุณอาจสนใจ

Related News