'สถาบันโรคไต' แจ้งความถูกเจาะข้อมูลคนไข้ 4 หมื่นคน – 'ซีพีเฟรชมาร์ท' ถูกแฮกด้วย

สังคม

'สถาบันโรคไต' แจ้งความถูกเจาะข้อมูลคนไข้ 4 หมื่นคน – 'ซีพีเฟรชมาร์ท' ถูกแฮกด้วย

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

36 views

เกิดกรณีการแฮกเจาะระบบหน่วยงานหลายแห่ง ทั้งจากโรงพยาบาลและหน่วยงานเอกชน โดยวานนี้ (8 ก.ย.) ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ นำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สน.พญาไท


หลังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่สามารถเข้าระบบฐานข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาลได้ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีการบล็อคระบบข้อมูลของโรงพยาบาล และมีความพยายามเจาะข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลการฟอกไตของคนไข้ และประวัติการรักษาของคนไข้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เข้ามารับการรักษารวมแล้วกว่า 40,000 คน


นอกจากนี้ ยังพบว่า ระบบเก็บรักษาประวัติการเอกซเรย์ของคนไข้ก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบประวัติการรักษาย้อนหลังได้เช่นกัน


จากนั้นมีผู้โทรศัพท์เข้ามาที่โรงพยาบาล พูดสำเนียงคล้ายคนต่างชาติ โทรมาข่มขู่ขอเจรจากับผู้มีอำนาจในโรงพยาบาลก่อนจะหายไป และไม่ติดต่อมาอีก ทางโรงพยาบาลจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ เพราะพบว่ายังมีหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลอื่นๆ ถูกลักลอบเจาะระบบข้อมูลเช่นกัน


นอกจากนี้ยังมีกรณี ร้านซีพีเฟรชมาร์ท เผยถูกแฮกข้อมูลในระบบ ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทภายนอกเป็นผู้ให้บริการ ส่งผลให้มีการเข้าถึงรายชื่อลูกค้าของร้าน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต


จึงได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมเหตุการณ์ทันที และอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างเร่งด่วนเพื่อระบุข้อมูลที่ลูกค้าอาจถูกละเมิด รวมถึงดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศให้มีความรัดกุม


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าอาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ แต่ไม่มีข้อมูลบัตรเครดิตหรือข้อมูลด้านการเงิน และขอย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fKZsTkAV7rw

คุณอาจสนใจ

Related News