'นพ.อุดม' เผยผู้ติดเชื้อแฝงในไทยอาจสูง 6-7 ล้านคน ชี้ไม่มีทางยอดเป็นศูนย์ แนะปรับตัวอยู่กับโควิด

สังคม

'นพ.อุดม' เผยผู้ติดเชื้อแฝงในไทยอาจสูง 6-7 ล้านคน ชี้ไม่มีทางยอดเป็นศูนย์ แนะปรับตัวอยู่กับโควิด

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

64 views

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวในรายการ NBT รวมใจสู้ภัยโควิด-19 @ทำเนียบรัฐบาล ช่วงหนึ่งระบุว่า ปัจจุบันแนวโน้มสถานการณ์ของโลกและไทยเป็นขาขึ้นใหม่ เหตุผลมาจาก 2 ปัจจัยคือ โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ากระจายได้รวดเร็วมาก และรุนแรง


ตอนนี้เชื้อไปทุกที่ ระบาดในคนใกล้ชิด ในครอบครัว และชุมชน จากการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าการระบาดปัจจุบันสอดคล้องกับที่อู่ฮั่นระบาด ว่าคนที่ไม่อาการและไม่เคยไปตรวจโควิด-19 เมื่อไปตรวจพบว่าเป็นโควิด-19 อีกประมาณ 5-6 เท่าของตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยัน


“ยกตัวอย่างในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันในกทม.ประมาณ 2.5 แสนคน เอา 6 เท่าคูณ หรืออีกราว 1.5 ล้านคน ซึ่งเรียกว่าติดเชื้อแฝง ไม่เคยไปตรวจ ไม่มีอาการ ไม่ใช่แค่วันละ 4-5 พันคน เหมือนตัวเลขที่เห็นในปัจจุบัน


ตอนนี้เลขผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมทะลุไป 1.2 ล้านคน ถ้าเอา 5-6 เท่าคูณ จะมีคนติดเชื้อประมาณ 6-7 ล้านคนที่แฝงอยู่ และสามารถแพร่เชื้อมาให้เราได้ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีการติดเชื้อจากคนใกล้ชิด แม้สนิทแค่ไหนก็ไว้ใจไม่ได้”


แม้การฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาด แต่ในสหรัฐอเมริกา อิสราเอล สิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 100% ครบสองเข็ม ถึง 60-70% ตอนนี้เขากลับมาติดเชื้อใหม่กันเต็มไปหมด


ประชาชนจึงต้องทำความเข้าใจว่าวัคซีนขณะนี้ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ กันได้สัก 50-60% เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่จะป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง ไม่ให้เข้าโรงพยาบาล เข้าไอซียูไม่เสียชีวิต วัคซีนทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ ประมาณ 90-100% เหมือนกัน


ดังนั้น จึงขอให้ฉีดให้เร็วที่สุด อาการจะไม่รุนแรง และยังเป็นการป้องกันระบบสาธารณสุขไม่ให้รับภาระเกินไป เห็นได้จากประเทศอังกฤษที่มีการติดเชื้อสูง แต่ผู้เสียชีวิตน้อย เพราะเขาฉีดกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และโรคร่วม


เราจึงจะคิดแบบเดิมไม่ได้ จะมานั่งล็อกดาวน์มันก็ไม่ไหว เศรษฐกิจไม่ไหว ต้องยอมรับ ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนหนึ่งเสียหายเป็นแสนล้าน เราต้องมาปรับใจใหม่ จึงเป็นเหตุผลที่ ศบค.ยอมผ่อนปรนทั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเป็นหมื่น


นพ.อุดม กล่าวว่า เป้าหมายของการควบคุมโรคโควิด-19 ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมที่ต้องทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ ตนบอกเลยไม่มีทางเป็นศูนย์แน่นอน ภายในเดือน ธ.ค.ไม่มีทางเป็นศูนย์แน่นอน แต่เราจะให้มันน้อยลง ปรับตัวอยู่กับมันได้ ให้ดำเนินชีวิตได้ในชีวิตวิถีใหม่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ นายกฯระบุว่าต้องการเปิดประเทศให้ได้ โดยการให้คนไทยออกไปใช้ชีวิตได้ และต่างประเทศมาเที่ยวในบ้านของเราได้ คือ เป้าหมายใหม่ของเรา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JXu7KrstM3Q

คุณอาจสนใจ