สภาผ่านกม.พืชกระท่อม 'สมศักดิ์' ดันเป็นพืชเศรษฐกิจ เชื่อระยะแรกราคาสูง

สังคม

สภาผ่านกม.พืชกระท่อม 'สมศักดิ์' ดันเป็นพืชเศรษฐกิจ เชื่อระยะแรกราคาสูง

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

48 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ คือร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ซึ่งมีสาระสำคัญคล้ายกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติยาเสพติด นำกระท่อมออกจากบัญชีประเภท 5 เพื่อออกกฏหมายรับรองว่าพืชกระท่อมสามารถทำอะไรได้บ้าง


ซึ่งจะมีรายละเอียดให้ผู้ค้าขายปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหมายรวมถึงกฎหมายยาและอาหาร เช่นการต้มและบรรจุหีบห่อ รวมถึงเรื่องของการส่งออก- นำเข้า รวมถึงการห้ามจำหน่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ ภายในโรงเรียนและวัด


ทั้งนี้มั่นใจว่าพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย และจะยังคงมีราคาสูงในช่วงแรกตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพืชกระท่อมจะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกถึง 4 ปี ส่วนการค้าขายออนไลน์ ก็เป็นส่งที่เราปรารถนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ “คงสมใจกันแล้ว”


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีวาระด่วน ร่างพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชน และครอบครัว เกี่ยวกับการแก้นิยามเด็กที่กระทำผิดและต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะเพิ่มอายุของเด็กที่ทำความผิดจาก 10ปี เป็น12 ปี เนื่องจากทางการแพทย์พิจารณาว่าพัฒนาการสมองของเด็กยังไม่สมควรได้รับโทษ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Nl_xTuDLJAY

คุณอาจสนใจ

Related News