อังกฤษพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ 'มิว' กว่า 50 ราย – สหรัฐฯ เจอระบาดแล้ว 49 รัฐ

ต่างประเทศ

อังกฤษพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ 'มิว' กว่า 50 ราย – สหรัฐฯ เจอระบาดแล้ว 49 รัฐ

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

88 views

นักวิทยาศาสตร์จับตา พบคนติดโควิดสายพันธุ์ 'มิว' ในอังกฤษแล้ว 53 ราย และระบาดไปยัง 49 รัฐของสหรัฐฯแล้ว หวั่นความร้ายกาจโควิดมิว อาจหลบหลีกภูมิต้านทานจากวัคซีนได้ดี


สำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ พบผู้ติดเชื้อโควิด19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ มิว (Mu) หรือ B.1621 ในอังกฤษแล้ว 53 ราย หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์มิว ครั้งแรกในอังกฤษ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา


หลังจากพบเชื้อโควิดสายพันธุ์มิวครั้งแรกในประเทศโคลอมเบีย และองค์การอนามัยโลกได้จัดให้เป็นโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล เมื่อต้นเดือนกันยายน


บรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าโควิด-19 สายพันธุ์มิวสามารถแพร่กระจายติดเชื้อได้ง่ายกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ก็ยังไม่ปรากฏว่าทำให้ติดเชื้อง่ายเหมือนกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


หากนำมาเปรียบเทียบกัน นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรก หลังจากได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในอังกฤษเมื่อปลายเดือนมีนาคม และต่อมา โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศอังกฤษในเดือนพฤษภาคม 2564


โดยขณะนี้ ยังไม่มีใครในสหราชอาณาจักร ที่เสียชีวิตจากสายพันธุ์มิว จากการนับในวันที่ 30 สิงหาคม แต่พบว่ามี 5 คนที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิว มีอาการป่วยรุนแรงต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล และขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ป่วยทั้ง 5 ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่


ขณะเดียวกัน ตามข้อมูลยังพบว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์มิวได้แพร่ระบาดไปยัง 49 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยกเว้นรัฐเนบราสกา ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิว


ที่รัฐฟลอริดา และแคลิฟอร์เนีย พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิวมากที่สุด อยู่ที่ 384 ราย และทำให้จนถึงวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิวในสหรัฐฯแล้วประมาณ 1,750 ราย


ทั้งนี้ โควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์มิวได้พบและแพร่ระบาดครั้งแรกในโคลอมเบีย และทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน ซึ่งพบผู้เสียชีวิตสูงสุดถึงวันละ 700 ศพเลยทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News