ยุโรปเพิ่มบัญชีอาการข้างเคียง 'แอสตราฯ' ปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบ

ต่างประเทศ

ยุโรปเพิ่มบัญชีอาการข้างเคียง 'แอสตราฯ' ปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบ

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

1K views

สำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์แห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มไอ) ได้เพิ่มเติมบัญชีอาการข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีนของแอสตราเซเนกา ว่าอาจจะก่อให้เกิดกลุ่มอาการที่เรียกว่า 'กิลแญง-บาร์เร ซินโดรม' หรือ จีบีเอส (Guillan Barre Syndrome) ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่มีการอักเสบของปลอกหุ้มของเส้นประสาทหลายเส้น อย่างเฉียบพลันขึ้น


อย่างไรก็ตาม อาการข้างเคียงดังกล่าวถือว่า เกิดขึ้นได้ยาก โดยในอังกฤษ ได้พบกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ที่เกิดอาการนี้ 833 เคส จากผู้ที่รับวัคซีนไป 592 ล้านโดส


โดย อีเอ็มไอ ได้ระบุให้กลุ่มอาการข้างเคียง กิลแญง-บาร์เร นี้ เกิดขึ้นได้ยากมาก (Very Rare) พร้อมกับน้ำว่า การฉีดวัคซีนนั้นมีผลประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง


ก่อนหน้านี้ ทางด้านสำนักงานกำกับดูและอาหารและยาของสหรัฐ หรือเอฟดีไอ ก็เคยออกโรงเตือนต่อผลข้างเคียงที่จะเกิดกลุ่มอาการดังกล่าวกับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เช่นกัน โดยวัคซีนของทั้งแอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน นั้นใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบไวรัลเวคเตอร์


ทั้งนี้ หรือกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร จัดอยู่ในภาวะภูมิคุ้มกันแปรปรวนที่พบได้ค่อนข้างยาก เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติและผลิตสารภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี ออกมาทำลายเซลล์ประสาทของระบบประสาทรอบนอกจนอักเสบและสูญเสียการทำงาน


ส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกอ่อนแรง มึนงง เกิดเหน็บชาตามร่างกายในระยะแรก และอาการอาจรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นอัมพาตในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News