ตามตัวยาก! ตร.แกะรอยมือแฮกข้อมูล รพ.เพชรบูรณ์ พบเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ

สังคม

ตามตัวยาก! ตร.แกะรอยมือแฮกข้อมูล รพ.เพชรบูรณ์ พบเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ

โดย pattraporn_a

8 ก.ย. 2564

76 views

รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงกรณีโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ถูกแฮ็คเกอร์โจมตี แล้วนำข้อมูลไปประกาศขาย ล่าสุดโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้นำระบบที่ถูกแฮ็ค ออกจากระบบใช้งานแล้ว


(8 ก.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส บอกว่า กระทรวงดีอีเอส มีหน่วยงานที่เฝ้าระวังการโจมตีทางไซเบอร์อยู่แล้ว แต่กรณีข้อมูลรั่วไหลจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์นั้น มาจากระบบการเก็บข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเป็นระบบภายในที่มีการพัฒนาขึ้นมาเอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตามผู้ป่วย และใช้งานมาหลายปี จึงทำให้ถูกโจมตีได้ง่าย ส่วนแฮกเกอร์ หรือผู้เจาะเข้าระบบ ถือว่ามีความผิด และอยู่ระหว่างการติดตามตัว


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์


โดยเบื้องต้นตำรวจพบว่า เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ก่อตั้งเว็ปไซต์ขึ้นที่อินเดีย และมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร อาจตามตัวยาก เพราะต้องอาศัยช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศ และกำลังเร่งแกะรอยอยู่


ด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร บอกว่าปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ข้อมูลที่รั่วไหลออกมา ก็เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ที่มิจฉาชีพสามารถนำไปใช้และก่อให้เกิดอันตรายได้


จึงเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบจัดเก็บข้อมูลโดยใช้ระบบปิดบังข้อมูล ที่เรียกว่า Data Masking เข้ามาช่วย ซึ่งเป็นระบบที่ภาคเอกชนใช้กัน แม้ข้อมูลจะรั่วไหลออกไป แต่คนร้ายก็จะไม่สามารถอ่านข้อมูลได้


นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

คุณอาจสนใจ

Related News