องคมนตรี ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ปี 2564

พระราชสำนัก

องคมนตรี ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ปี 2564

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2564

15 views

องคมนตรี ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์


วันนี้ ที่อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้ประชุมติดตามและขับเคลื่อน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนองพระราชปณิธาน ในการสร้างประโยชน์สุขให้กับราษฎร


ซึ่งมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่ภาคเหนือ 54 โครงการ เป็นโครงการที่พระราชทานพระราชดำริ 19 โครงการ และราษฎรขอพระราชทานความช่วยเหลือ 35 โครงการ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการแล้ว 27 โครงการ ก่อสร้างแล้วเสร็จ 15 โครงการ อาทิ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำปาง ,โครงการสถานีสูบน้ำบ้านหนองเสาฯ จังหวัดเชียงราย และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 12 โครงการ


ส่วนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 44 โครงการ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและดำเนินการแล้ว 10 โครงการ อาทิ โครงการปรับปรุงคลองผันน้ำร่องสัก และโครงการก่อสร้างฝายร่องขุยพร้อมระบบส่งน้ำ จังหวัดพะเยา อยู่ระหว่างดำเนินการ 6 โครงการ และขอรับการสนับสนุนงบประมาณอีก 28 โครงการ


จากนั้น นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ,พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี รองประธานคณะกรรมการฯ นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามการดำเนินงาน ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 2/2564 ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา และศูนย์สาขา ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)


โดยมีระเบียบวาระสืบเนื่องจากการประชุม ครั้งที่ 1/2563 เกี่ยวกับการประเมินผล แผนแม่บทศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2560 - 2564 ซึ่งสำนักงาน กปร. ได้สนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรหมู่บ้านรอบศูนย์ฯ จำนวน 20 กลุ่ม รวม 246 ราย ,ส่งเสริมหมู่บ้านขยายผล "โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์" เพื่อให้เกษตรกร สามารถอยู่ร่วมกับช้างได้อย่างสมดุล


สำหรับในปี 2564 มีการปรับรูปแบบการอบรมเป็นออนไลน์ 6 หลักสูตร จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ได้จัดกิจกรรมให้ความช่วยเหลือประชาชน เช่น โครงการกล้าอิ่มสุข รวมทั้งเป็นศูนย์กลางนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากเกษตรกร ในพื้นที่รอบศูนย์ฯ จำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ส่วนกิจกรรมจิตอาสามีแล้วแบ่งปัน ได้สนับสนุนต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้แก่ชุมชน หน่วยงานราชการ และสนับสนุนแคปซูลฟ้าทะลายโจร สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง สบู่อาบน้ำ และน้ำยาล้างจาน ให้แก่ศูนย์พักคอยใต้ร่มพระบารมี อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา


นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยองเป็นศูนย์สาขา ซึ่งดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้แก่ผู้สนใจ

Related News