เจอ 'น้องจีน่า' แล้ว! หมอเผย เด็กเล็กสามารถเดินเองได้ไม่เกิน 20 เมตร

สังคม

เจอ 'น้องจีน่า' แล้ว! หมอเผย เด็กเล็กสามารถเดินเองได้ไม่เกิน 20 เมตร

โดย sujira_s

8 ก.ย. 2564

454 views

กรณีการหายตัวของเด็กเล็กๆ ส่วนหนึ่งมักมาจากบุคคลใกล้ชิด ที่เด็กไว้ใจ และรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ด้วย กรณี 'น้องจีน่า' โดยทีมเที่ยงวันทันเหตุการณ์ สัมภาษณ์ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และเป็นกุมารแพทยผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กและวัยรุ่น


คุณหมอบอกว่า ธรรมชาติของเด็กอายุ 1 ปี 11 เดือน จะเริ่มกึ่งเดินกึ่งวิ่งได้ แต่กล้ามเนื้อยังไม่ได้แข็งแรงพอที่จะเดินในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ได้ไกลขนาดนั้น และพฤติกรรมของเด็กเวลาเดินไปไหน หรือห่างไกลจากพ่อแม่ เด็กจะคอยหันมามองพ่อ-แม่ตลอด และเด็กจะอยู่ในรัศมีสายตา ใกล้ๆ บ้าน หรือที่ที่รู้สึกปลอดภัย เพียง 20-30 เมตรเท่านั้น ถ้าลับสายตา เด็กจะวิ่งกลับมาหาพ่อแม่ในทันที แต่ถ้าเด็กถูกคนที่ตัวเองรัก ที่ตัวเองรู้สึกปลอดภัย เดินจูงมือไป ก็เป็นไปได้ที่จะเดินได้ไกล 100 ถึง 500 เมตร


ส่วนอีกประเด็นที่ว่า ถ้าพ่อของเด็กขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านไป เป็นไปได้ที่อาจเดินตาม และหลุด-หลงไปได้เช่นกัน แต่เมื่อไหร่ก็ตาม หากเด็กพ้นจากสายตาของพ่อและแม่ เด็กจะร้องไห้ตลอดเวลา อันนี้เป็นสัญญาณ ในการปกป้องชีวิตของตัวเอง แน่นอนว่าผู้คนละแวกนั้นต้องได้ยินเสียงร้อง เพราะเด็ก 1 ขวบ 11 เดือน จะร้องไห้เสียงดัง และเด็กจะไม่มีทางเดินไปไหนคนเดียว จากพื้นที่ที่ละสายตาจากพ่อและแม่ เรื่องนี้คุณหมอสุริยะเดว ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้เลย


กรณีเด็กหายตัวไป อยากให้พ่อ-แม่ ให้ข้อมูลกับทุกๆ ฝ่าย เพราะถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญมาก พ่อ-แม่ ที่เลี้ยงลูกเอง จะรู้อุปนิสัยของลูก,รู้ว่าลูกจะมีพลังเยอะมากมายขนาดไหน, ซุกซนเยอะไหม,เวลาเล่นแล้วผูกติดกับใคร ,มีใครที่สนิทสนมบ้าง,พื้นที่ที่พ่อ-แม่ชอบพาไป แต่มั่นใจได้เลยว่า ถ้าเด็กห่างไกลจากอ้อมอกพ่อ-แม่ เด็กต้องร้องไห้ และเสียงร้องในค่ำคืนนั้น จะเป็นเสียงร้องที่สำคัญมาก และเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีเสียงอะไรเลย


ล่าสุด ได้มีรายงานว่า พบตัวน้องจีน่าแล้ว อยู่ในกระท่อมหลังหนึ่ง หมู่บ้านข้างๆ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กำลังนำทีมพาตัวน้องจีน่ากลับมา เบื้องต้นทราบว่า ปลอดภัยดี แต่มีอาการอิดโรยเล็กน้อย

คุณอาจสนใจ

Related News