'อ.เจษฎา' แนะควรดูสถิติฉีดวัคซีนเข็ม 2 หลังเพจ 'ไทยรู้สู้โควิด' โพสต์ไทยฉีดเข็ม 1 แล้ว 50.5%

ข่าวโซเชียล

'อ.เจษฎา' แนะควรดูสถิติฉีดวัคซีนเข็ม 2 หลังเพจ 'ไทยรู้สู้โควิด' โพสต์ไทยฉีดเข็ม 1 แล้ว 50.5%

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2564

11 views

เมื่อวานนี้ (7 ก.ย. 64) เพจกรรรมกรข่าวของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้โพสต์เรื่องราวของอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ที่พูดถึงการรายงานความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิดของเพจไทยรู้สู้โควิดว่า “เป็นการรายงานที่แปลกดีนะครับ ใช้วิธีดูว่ากี่เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มเป้าหมาย (ก็เลยดูเยอะเกินกว่าที่ติดตามตัวเลขกัน) จริงๆ น่าจะมองว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของทั้งประชากรคนไทย (70 ล้านคน) มากกว่า


ซึ่งถ้าของคนไทยทั้งประเทศนั้น เราได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว 35 เปอร์เซ็นต์ และเข็ม 2 ครบโดสไปประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ (ถึงควรจะดูแค่เฉพาะ การฉีดครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น) ปล. ถ้าจะนำเสนอแบบนี้ อย่างน้อย บนรูปก็น่าจะระบุด้วยนะว่า "% ของกลุ่มเป้าหมาย" คนจะได้ไม่เข้าใจผิดกัน


ปล.2 มีคนบอกว่า "เราไม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็ต้องคิดประชากรแค่ 50 ล้านคนสิ" ก็ถึงบอกว่า ต้องระบุให้ชัดบนรูปภาพเลยครับมาคิดจากแค่ 50 ล้านคน ไม่ใช่พูดค้างไว้แค่นี้ ให้คนดีใจไปผิดๆ ซึ่งตามหลักของการดูเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่นั้น เขาต้องมองเรื่องการฉีดคนทั้งประเทศครับ นั่นคือสาเหตุที่ทำไมเราต้องรีบวางแผนการฉีดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีลงไปด้วย แล้วจริงๆ มันควรจะต้องสนใจดูการฉีดครบ 2 เข็มนะ ไม่ใช่แค่เข็มแรกเข็มเดียว”


ต่อมาในช่องคอมเม้นท์ของโพสต์ดังกล่าว ในเพจกรรมกรข่าว อ.เจษฎา ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นโดยอาจารย์ระบุว่า


"คือมันประหลาดๆ น่ะครับ เพราะก่อนหน้านี้ เวลารายงานในเพจไทยรู้สู้โควิด เค้าจะรายงานเป็น "%ต่อประชากร 70 ล้านคน" มาตลอด พึ่งมารูปนี้แหละครับ ที่รายงานเป็น "% ต่อเป้าหมาย 50 ล้านคน" (ซึ่งควรจะระบุในรูปนั้น ให้ชัดเจนไว้ด้วย)


ที่สำคัญคือ ควรดูที่การฉีดเข็ม 2 ครบโดส เท่านั้นครับ ไม่ใช่เข็มหนึ่ง ที่ยังไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดีพอ (ยิ่งถ้าวัคซีนซิโนแวคนี่ เป็นที่รู้กันดีทางวิชาการนะครับ ว่าเข็มแรกยังแทบไม่ได้ภูมิคุ้มกันขึ้นมาเท่าไหร่เลย ต้อง 2 เข็มก่อน)


พร้อมกับตอบชาวเน็ตที่มาคอมเม้นท์ว่า เรียกว่า half truths น่ะ ความจริงครึ่งเดียว"



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XgE0qQ8HSw4

คุณอาจสนใจ

Related News