จีนสั่งย้ายรูปปั้นเทพเจ้ากวนอู หลังถูกวิจารณ์เป็นโครงการเอาหน้า-เสียเงินเกินไป

ต่างประเทศ

จีนสั่งย้ายรูปปั้นเทพเจ้ากวนอู หลังถูกวิจารณ์เป็นโครงการเอาหน้า-เสียเงินเกินไป

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2564

729 views

รัฐบาลจีนสั่งย้ายเทพกวนอู รูปปั้นสัมฤทธิ์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ไปตั้งยังสถานที่ใหม่แล้ว หลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงมาตั้งแต่ปลายปี


รูปปั้นสัมฤทธิ์ดังกล่าวมีความสูงถึง 58 เมตร ซึ่งถือเป็นรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีนแล้ว แต่เกิดประเด็นที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงกันมาตั้งแต่ปลายปี 2563


นับตั้งแต่รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งมีคำสั่งให้ย้ายรูปปั้นเทพกวนกูนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนหลายครั้งจากประชาชนในพื้นที่ว่ารูปปั้นเทพกวนอูมีขนาดใหญ่โตเกินไป จนบดบังความสวยงามของสิ่งอื่นๆ


สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนซีซีทีวี รายงานว่า บรรดาคนงานในเมืองจิงโจว ได้มีการย้ายเศียรของเทพกวนอู ซึ่งมีกลุ่มลงทุนและพัฒนาการท่องเที่ยวจิงโจว เป็นเจ้าของ ไปยังสถานที่ตั้งใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่เดิมประมาณ 8 กิโลเมตรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


การสร้างรูปปั้น เทพกวนอู ด้วยทองสัมฤทธิ์ หรือ สัมฤทธิ์ ในปี 2559 ได้ใช้งบในการก่อสร้างกว่า 170 ล้านหยวน (ราว 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 850 ล้านบาท) ในขณะที่การรื้อถอนย้ายเทพกวนอู ไปตั้งที่ใหม่ ต้องใช้งบค่าใช้จ่ายถึง 155 ล้านหยวน (ราว 23.9 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 775 ล้านบาท) เลยทีเดียว


ทั้งนี้ชาวจีนได้นับถือเทพเจ้ากวนอู ซึ่งเป็นเทพสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ ความกตัญญูรู้คุน ความจงรักภักดี และความกล้าหาญ


อย่างไรก็ตาม การสร้างรูปปั้นเทพเจ้ากวนอู ขนาดใหญ่โตมโหฬารขนาดนี้ ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นโครงการเอาหน้าและเสียเงินมากเกินไป จนในที่สุดรัฐบาลกลางของจีนได้ตัดสินใจรื้อถอนและย้ายรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูไปตั้งในสถานที่ใหม่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News