คิวบาฉีดวัคซีนผลิตเอง ฉีดให้เด็กอายุ 2 ขวบ แม้องค์การอนามัยโลกยังไม่รับรอง

ต่างประเทศ

คิวบาฉีดวัคซีนผลิตเอง ฉีดให้เด็กอายุ 2 ขวบ แม้องค์การอนามัยโลกยังไม่รับรอง

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2564

76 views

คิวบากลายเป็นชาติแรกของโลกที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เด็กอายุต่ำสุดอายุ 2 ขวบ โดยใช้วัคซีนที่ผลิตเองในประเทศ ซึ่งยังไม่ผ่านการรับรองขององค์การอนามัยโลก โดยเล็งเป้าหมายฉีดวัคซีนประชากรเด็กทุกคนก่อนกลับมาเปิดเทอม หลังจากโรงเรียนต่างๆได้หยุดการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020


รายงานข่าวระบุว่า คิวบาได้ทำการทดลองทางคลินิกวัคซีนอับดาลา และวัคซีนโซเบรานากับเยาวชน และได้เริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนแก่เด็กๆเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เริ่มจากกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป จากนั้นในวันจันทร์ก็เริ่มฉีดวัคซีนแก่กลุ่มอายุ 2-11 ปี ที่จังหวัดเซียนฟวยโกส ทางภาคกลางของประเทศ


ทั้งนี้ หลายประเทศอาทิ จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเวเนซุเอลา แถลงว่ามีแผนฉีดวัคซีนเด็กเล็กเช่นกัน แต่กลายเป็นคิวบาที่เริ่มดำเนินการก่อนใคร ขณะที่ชิลีแถลงเมื่อวันที่ 6ก.ย. เห็นชอบใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุระหว่าง 6 ถึง 12 ปี


วัคซีนของคิวบา ซึ่งเป็นตัวแรกที่พัฒนาในละตินอเมริกา ไม่ได้ดำเนินการวิจัยพัฒนภายใต้ความร่วมมือระหว่างประเทศ และยังไม่ผ่านการตรวจสอบทบทวนจากผู้เชี่ยวชายผู้ทรงคุณวุฒิทางวิทยาศาสตร์


โดยคิวบาได้ พัฒนาวัคซีนโดยใช้เทคโนโลยีตัดต่อโปรตีน (recombinant protein) แบบเดียวกับที่ใช้โดยวัคซีนโนวาแว็กซ์ของสหรัฐฯ และวัคซีนซาโนฟีของฝรั่งเศส ซึ่งก็อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกเช่นกัน ซึ่งวัคซีนที่ผลิตจากการตัดต่อโปรตีนแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิเย็นสุดขั้วอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คิวบา ,ฉีดวัคซีนในเด็ก

คุณอาจสนใจ

Related News