สยบรอยร้าว! ประชุม ครม.เต็มคณะในรอบ 5 เดือน 'ศักดิ์สยาม' มาในธีมนมเย็น

เลือกตั้งและการเมือง

สยบรอยร้าว! ประชุม ครม.เต็มคณะในรอบ 5 เดือน 'ศักดิ์สยาม' มาในธีมนมเย็น

โดย pattraporn_a

7 ก.ย. 2564

38 views

วันนี้ (7 ก.ย.) ประชุม ครม. เต็มคณะครั้งแรก ในรอบ 5 เดือน สยบรอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาล


ที่ทำเนียบรัฐบาลบรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีการประชุมคณะรัฐมนตรี แบบเต็มคณะ ครั้งแรกในรอบ 5 เดือนหลังจากเปลี่ยนไปประชุมผ่านระบบ วิดีโอคอนฟาเรนท์ มาตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา บรรดา คณะรัฐมนตรีตบเท้าเข้าทำเนียบรัฐบาลแต่งชุดผ้าไทยสีนสันอย่างพร้อมเพรียง


โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วันนี้ใส่ชุดสีชมพูนมเย็น กันมาทั้งคู่ ซึ่งสื่อก็มองว่าเป็นควันหลงมากจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่รัฐมนตรีศักดิ์สยาม ไปชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านในสภา เรื่องภาพเที่ยวสถานบันเทิง และมีการพูดว่า แค่ไปนั่งดื่มนมเย็นมันเสเพลตรงไหน ผู้สื่อข่าวบอกว่าวันนี้นมเย็นในทำเนียบรัฐบาลก็ขายดีกันพอสมควร


ขณะที่ฝั่งของ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ใส่ชุดสีม่วงกันทั้งคู่ เหมือนจะส่งสัญญาณ พี่น้อง สามัคคี กลมเกลียวกันดี หลังจากเกิดกรณีคลื่นใต้น้ำภายในพรรคพลังประชารัฐ หรือเป็นเรื่องของพี่น้องสายมูมากกว่า เพราะชุดสีม่วงสำหรับวันอังคาร หมายถึงเรื่องของพลังอำนาจ


การประชุม ครม. วันนี้ยังมีภาพ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ของพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน,และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่แท็กทีมเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างพร้อมเพรียง


โดยมีการเข้าพบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก่อนการประชุม ครม. ด้วย แต่ไม่มี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งก็มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าแยกทางกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ส่วนเรื่องของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งใน 3 รัฐมนตรีช่วย ที่ต้องการขึ้นมานั่ง ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ และมีการวิเคราะห์กันว่า เป้าหมาย ของ ร้อยเอกธรรมนัส น่าจะเป็น ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหมาดไทย


อีกทั้งวันนี้มีภาพสยบข่าวลือออกมา จากที่ประชุม ครม. เป็นภาพที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จับมือทักทาย กับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา อย่างชื่นมื่น ทำให้มองกันว่าปัญหาภายในรัฐบาลตอนนี้มีการเคลียร์กันจบทุกประเด็น


โดยเฉพาะ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ก็ออกมาย้ำว่าปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ จบแล้ว ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีเรื่องที่ว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค, ไม่มีเรื่องจะปรับ ครม. และย้ำว่าตนเองไม่เคยคิดอยากจะเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งหมดเป็นการลือกันไปเอง


ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ที่ประชุมมีการหารือเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่หลายคนรอคอย ร่วมถึงการเลือกตั้ง ซึ่งก็มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าอาจจะจัดเลือกตั้งภายในเดือนธันวาคม


แต่ที่ประชุมก็ยังไม่ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องเลื่อนไปจัดในปีหน้าแทน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พรรคใหญ่ยังหาตัวคนลงสมัครไม่ได้


โดย คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง ในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ไปก่อน ซึ่งจะมีการเลือกตั้ง กว่า 4 พันแห่งทั่วประเทศ โดย กกต. จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนต่อไป



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/0Kd2S2gX0Jc

คุณอาจสนใจ

Related News