ผลวิจัยจีนชี้ 'ซิโนแวค' เข็มสาม ภูมิคุ้มกันกลับมาสูง 2.5 เท่าของเข็มสอง

ต่างประเทศ

ผลวิจัยจีนชี้ 'ซิโนแวค' เข็มสาม ภูมิคุ้มกันกลับมาสูง 2.5 เท่าของเข็มสอง

โดย thichaphat_d

7 ก.ย. 2564

876 views

รอยเตอร์ส รายงานว่า ผลการศึกษาจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน มหาวิทยาลัยฟูตัน นครเซี่ยงไฮ้ พบอาสาสมัครที่ได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่สาม จากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค มีปริมาณภูมิคุ้มกันต่อไวรัสกลับมาสูงกว่าเมื่อครั้งตรวจพบหลังได้รับเข็มสองถึง 2.5 เท่า


คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟูตัน กล่าวว่า ผลการตรวจภูมิคุ้มกันประเภท "นิวทรัลไลซิ่ง แอนติบอดี้" หรือ แนบ Neutralizing Antibody (NAb) ซึ่งมีหน้าที่คุ้มกันเซลล์ในร่างกายจากการติดไวรัสนั้นไม่พบในกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม เป็นเวลา 6 เดือน


ต่อมาเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนจากซิโนแวคเป็นเข็มที่สามเป็นเวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ก็ตรวจพบปริมาณ แนบ NAb ในระดับที่สูงกว่าเมื่อตอนพบหลังเข็มสอง ถึง 2.5 เท่า


อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยไม่ได้กล่าวถึงประสิทธิศักย์ของของวัคซีนยี่ห้อนี้กับสายพันธุ์เดลต้า และไม่ได้มีการทดสอบถึงความสามารถในการต้านทานเชื้อข้างต้นของ NAb ที่ได้กลับมา นอกจากนี้ ผลการศึกษานั้นยังใช้กลุ่มตัวอย่างเพียง 66 คนเท่านั้น


ด้านองค์การอนามัยโลก มีแผนจะส่งวัคซีนจากผู้พัฒนาจีนอย่าง ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ไปให้กับชาติที่เข้าร่วมโครงการกระจายวัคซีน โคแวกซ์ จำนวน 100 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาติทวีปเอเชีย และแอฟริกา

คุณอาจสนใจ

Related News