อนาคต รง.แปรรูปยางพาราบึงกาฬ ทุ่มงบ 193 ล้านบาท หวั่นสร้างแล้วทิ้งเปล่า

สังคม

อนาคต รง.แปรรูปยางพาราบึงกาฬ ทุ่มงบ 193 ล้านบาท หวั่นสร้างแล้วทิ้งเปล่า

โดย pattraporn_a

6 ก.ย. 2564

90 views

อนาคตโรงงานแปรรูปยางพาราบึงกาฬ ที่ใช้งบประมาณ 193 ล้านบาท ยังไม่ชัดเจน หลังตรวจสอบการใช้งบต่อเนื่อง จนล่าสุดชุมนุมสหกรณ์ฯ ที่เช่าใช้ประโยชน์ถูกสั่งยุบ จนโครงการเดินหน้าต่อไม่ได้


กรณีโรงงานแปรรูปยางพารา ที่จังหวัดบึงกาฬ ภายใต้งบประมาณกลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน จำนวน 193 ล้านบาท ที่ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ติดตามการใช้งบประมาณมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด หลังจากชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางฯ ถูกนายทะเบียนมีคำสั่งยกเลิกชุมนุมสหกรณ์นี้ ทำให้เกิดคำถามต่อมาว่าใครจะเป็นคนใช้ประโยชน์โรงงานที่สร้างขึ้น


ขณะเดียวกัน ต่อให้มีเอกชน หรือกลุ่มวิสาหกิจอื่นสนใจจะใช้ประโยชน์ แต่โรงงานยังขาดงบประมาณสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ระบบน้ำใช้ และไฟฟ้าโรงงาน หน่วยงานใดจะขับเคลื่อนให้โรงงานนี้เดินหน้าไปได้ หรือจะกลายเป็นโรงงานที่สร้างแล้วทิ้ง


โดย  โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา ตั้งอยู่ที่อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ โรงงานนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมย่อย ของโครงการเพิ่มมูลค่าจากน้ำยางสด กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน งบประมาณปี 2560 มูลค่า 193.947 ล้านบาท ตอนนี้อาคารโรงงาน 3 หลัง ที่ล่าช้าจากการปรับเปลี่ยนแบบแปลน ถูกสร้างใหม่จนแล้วเสร็จครบทั้ง 8 หลังตามโครงการแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นโครงการก็ยังเดินต่อไม่ได้


อุปสรรคล่าสุดของโครงการนี้ คือชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางบึงกาฬ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่จะใช้ประโยชน์ของโครงการ ถูกนายทะเบียนสั่งเลิก หรือยุบ เพราะปัญหาด้านการเงินและไม่ดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกัน ปัญหาหลักของโรงงานก็ยังไม่ได้ถูกแก้ไข คือโรงงานไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบน้ำใช้โรงงาน ระบบไฟฟ้าโรงงานและระบบป้องกันอัคคีภัย ทำให้ต่อให้มีเครื่องจักรชุดใหม่ หุ้มพลาสติก แต่ก็ยังไม่ถูกใช้ประโยชน์เต็มศักยภาพ


เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนแก้ปัญหา กำลังพิจารณาทางออก คืออาจของบประมาณเพิ่มเพื่อสร้างระบบที่ขาดให้ครบ หรือให้ผู้เช่ารายอื่นเข้าใช้งาน


ปัญหาที่โรงงานสร้างเสร็จแต่ขาดระบบจำเป็นสำคัญ ที่จะทำให้เดินหน้าต่อไปได้ ประกอบกับผู้เช่าหลักคือชุมนุมสหกรณ์ถูกสั่งเลิก กำลังทำให้โรงงานที่สร้างด้วยงงบประมาณ กว่า 193 ล้าน ถูกตั้งคำถามถึงสัมฤทธ์ผล และย้อนกลับไปถึงเป้าประสงค์ของโครงการว่า อะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงงานที่สร้างเสร็จ ไม่เคยแม้แต่จะได้เครื่องจักรตามเป้าหมาย



คุณอาจสนใจ

Related News