'ศรีสุวรรณ' ร้อง มศ.-พศ. ปม 'พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์' ไลฟ์เอาธรรมะมาทำตลก

สังคม

'ศรีสุวรรณ' ร้อง มศ.-พศ. ปม 'พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์' ไลฟ์เอาธรรมะมาทำตลก

โดย weerawit_c

6 ก.ย. 2564

465 views

กรณีเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย. มีเรื่อง talk of the town ที่ทำเอาโชเชียลต้องสนั่น เมื่อ 2 พระสงห์ชื่อดัง พระมาสมปอง กับพระมหาไพรวัลย์ ได้ไลฟ์สดแบทเทิลธรรมมะหยุดโลก ทำเอาโลกโชเชียลฮือฮาและเกิดเรื่องพีคมากมาย จากการไลฟ์สดดังกล่าวทำให้คลิปของพระสงฆ์ทั้งสอง ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกออนไลน์ เป็นไวรัล


ด้าน นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. บอกว่า เท่าที่ดูแล้ว ไม่ถือว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงของพระสงฆ์ ซึ่งสำนักพุทธฯ มอบหมายให้นายสิปป์บวร แก้วงาม โฆษกสำนักพุทธฯ เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ แต่โดยหลักขั้นตอนแล้ว เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ พระธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง ทำหน้าที่รักษาการ เจ้าคณะกรุงเทพฯ ซึ่งมีอำนาจเต็มที่ จะปกครองสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดได้ตามเห็นสมควร


ส่วนนายสิปป์บวร โฆษกสำนักพุทธฯ บอกว่า ไม่ขอชี้ชัดว่า การแสดงธรรมะ แบบไลฟ์สด ของ 2 พระนักเทศน์ชื่อดังนั้น เหมาะสมหรือไม่ ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาส ที่เป็นผู้บังคับบัญชาชั้นต้นของพระทั้ง 2 รูป แต่ซึ่งสิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์ คือ ความสำรวมในความเป็นสงฆ์ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนพิจารณาได้เองว่า การเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านไลฟ์สด มีความเหมาะสมหรือไม่


ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดหัวลำโพง เพื่อพบกับ พระธรรมสุธี เจ้าอาวาส ซึ่งรักษาการเจ้าคณะกรุงเทพฯ ได้พบกับพระเลขา ให้ข้อมูลว่า หลวงพ่อไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนการชี้ขาดในเรื่องวินัยสงฆ์ ต้องเป็นไปตามลำดับขั้น คือ ถ้าจะมีการร้องเรียนต้องไปร้องเรียนที่วัดสร้อยทอง จากนั้นทางวัด ก็ต้องทำหนังสือตามทำลำดับขั้นมา ส่วนเรื่องการไลฟ์สดธรรมมะ เหมาะสมหรือไม่ ไม่ขอชี้ชัด ให้รอมติของมหาเถระสมาคมเป็นหลัก


ล่าสุดนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ทำคำร้องส่งไปยังมหาเถรสมาคมผ่าน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแก่งชาติ เพื่อขอให้มีบัญชาสอบสวนเอาผิดภิกษุอลัชชี ที่ชอบเล่นโชเขียลมีเดียโดยไลฟ์สดเอาธรรมะมาสอนเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่พอมีคนสนใจเข้ามาดูมากๆ รวมทั้งมีเพจที่มาคอมเมนท์ขายสินค้า มาโปรโมทแบรนด์ตัวเอง กลับมาทวงถามให้จ่ายค่ามาใช้พื้นที่เพจของตนในขณะไลฟ์สดนั้น


พฤติกรรมดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า พส. ดังกล่าวมิใช่วัตรปฎิบัติของภิกษุ ที่เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มุ่งแสวงหาปรมัติอันเป็นทางหลุดพ้นจากกิเลสสงสาร เพื่อถึงการดับทุกข์ โดยมีพระวินัยบัญญัติที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงให้ภิกษุทุกๆรูปที่บวชมาในพระศาสนาต้องปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยบัญญัติทุกรูป


ถ้าทำไม่ได้ก็จะเป็นเพียงคนโกนหัวแล้วเอาผ้ามาห่มตนให้ดูเหลืองคล้ายดั่งพระภิกษุ ที่ไม่สังวรณ์ว่าตนต้องบิณฑบาตเลี้ยงชีพเป็นอาจิณ หาใช่มาแสวงหาเงินทองความร่ำรวยจากการบวชเป็นพระ ที่บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อเหมือนประชาชนทั่วไปเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News