ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ วิเคราะห์ยอดผู้ป่วยโควิดใน รพ.เพิ่มขึ้น คาดจะเห็นยอดตายสูงอีกสักพัก

สังคม

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ วิเคราะห์ยอดผู้ป่วยโควิดใน รพ.เพิ่มขึ้น คาดจะเห็นยอดตายสูงอีกสักพัก

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2564

7 views

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทยว่า


จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ขึ้นๆ ลงๆ คงขึ้นกับว่าเรามีการตรวจมากน้อยแค่ไหน แต่ที่น่าสนใจตอนนี้คือ ผู้ป่วยที่อยู่ใน รพ.เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 4 วันนี้ จากที่เคยต่ำสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค.64 เหลือเพียง 14,308 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเป็น 42,248 ราย


แซงผู้ป่วยที่อยู่ใน HI-CI ที่มีทิศทางตรงกันข้าม คือลดลงจากที่เคยสูงสุด 80,284 เหลือไม่ถึงครึ่ง 39,731 ราย แสดงว่ามีการย้ายผู้ป่วยที่เคยอยู่บ้านมาอยู่ในรพ.มากขึ้น ส่วนผู้ป่วยใน รพ.สนามค่อนข้างจะคงที่


ถ้าคิดในแง่ดีก็คือ เตียงใน รพ.เริ่มว่าง ผู้ป่วย HI-CI อาการแย่ลง เข้ารพ.ได้ดีขึ้น แต่คิดอีกแง่คือระบบ HI-CI ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยอาการหนักหรือมีโรคประจำตัวอยู่มากทีเดียว พอเตียง รพ.ว่างจึงได้ย้ายมา และอาจเป็นเพราะบาง รพ.ที่ปรับนโยบายในการลด HI-CI ให้ผู้ป่วยมานอนรพ.แทน ถ้าเป็นแบบนี้ ภาระงานใน รพ.ก็อาจต้องเพิ่มขึ้นอีก คงต้องสร้างสมดุลให้ดีในการดูแลใน รพ.หรือใน HI-CI


ผู้ป่วยอาการหนักดูลดลงบ้าง จากเคยสูงสุดตอนกลางเดือน 5,590 ลดลงเป็น 4,741 แต่ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจยังไม่มีทีท่าจะลดลง ยังอยู่ที่ประมาณ 1,000 รายเศษ เราจึงน่าจะเห็นผู้ป่วยเสียชีวิตสูงอยู่แบบนี้อีกสักพัก


ตอนนี้หลายคนคงเริ่มออกไปเดินเที่ยว ซื้อของตามศูนย์การค้า ทานอาหารนอกบ้านกันหลังจากเก็บกดมานาน แต่ก็ต้องใช้มาตรการป้องกันกันอย่างเต็มที่อยู่ ใช้หลัก universal prevention กันอย่าประมาท ถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบแล้ว


สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ก็อย่าลังเลถ้ามีโอกาสได้รับ ยังไงฉีดก็ดีกว่าไม่ฉีดแน่นอน ตอนนี้ประเทศไทยน่าจะมีวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามามากขึ้น ขอให้ทุกคนโชคดี เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทุกคน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KBJlucZNMT8

คุณอาจสนใจ