สธ.แจงคืบหน้า การฉีดวัคซีนโควิด สำหรับเด็กต่ำกว่า 12 ปีในไทย

สังคม

สธ.แจงคืบหน้า การฉีดวัคซีนโควิด สำหรับเด็กต่ำกว่า 12 ปีในไทย

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2564

570 views

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในเด็กว่า ขณะที่มีการขึ้นทะเบียนใช้ในกลุ่มอายุที่น้อยที่สุดคือ วัคซีนไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการพิจารณาแนวทางการฉีดหลายรูปแบบ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง


ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทยตอนนี้มีข้อกำหนดในการเริ่มฉีดในกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน อย่างโมเดอร์นา มาขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป


ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ขึ้นทะเบียนฉีดในกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป ส่วนอายุวัคซีนสำหรับฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่านี้ยังไม่มีตัวไหนขึ้นทะเบียน รวมถึงในต่างประเทศก็ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน หลายตัวอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย


อย่างไรก็ตาม ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนวัคซีนฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในสหรัฐฯ ส่วนวัคซีนตัวอื่นๆ เช่น วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างการศึกษาการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปในระยะที่ 3 คือ ดูประสิทธิภาพและความปลอดภัย


ทั้งนี้ ที่สำคัญคือ เนื่องจากการติดเชื้อในเด็กนั้นมักไม่ป่วย ไม่เหมือนกับกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงติดเชื้ออาการรุนแรง เสียชีวิต ดังนั้น กรณีการฉีดวัคซีนในเด็ก ซึ่งติดเชื้อแต่ไม่ป่วยนั้นจึงต้องให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความปลอดภัย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vR6HocE3ihQ

คุณอาจสนใจ

Related News