ชาวสวนลำไยน้ำตาตก ปลูกขายไม่คุ้มทุน ตัดใจโค่นทิ้งทั้งสวน ขายเป็นฟืน

สังคม

ชาวสวนลำไยน้ำตาตก ปลูกขายไม่คุ้มทุน ตัดใจโค่นทิ้งทั้งสวน ขายเป็นฟืน

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2564

406 views

เชียงใหม่-คนงานในสวนลำไยบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี ต่างเร่งตัดต้นลำไยที่มีผลลำไยติดอยู่ตามต้นลำไยเป็นจำนวนมาก ก่อนจะนำต้นลำไยไปเป็นฟืนขายเข้าโรงงานอบแห้งลำไยและใช้เป็นฟืนในการหุงต้มอาหารในครัวเรือน ซึ่งลำไยแต่ละต้นที่ถูกโค่นลง เป็นที่น่าเสียดายที่ยังมีผลลำไยอยู่เต็มต้น แต่ละพวงผลลำไยลูกโตๆทั้งนั้น


ด้านนายประสิทธิ์ บุญสูง วัย 64 ปีอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านกู่แดง ซึ่งเป็นเจ้าของสวนลำไย ได้กล่าวว่าสาเหตุที่ต้องตัดต้นลำไยทิ้ง เนื่องจากฤดูกาลผลิตลำไยแต่ละปีขายได้ไม่คุ้มทุน ตั้งแต่ค่าจ้างคนงานตัดแต่งกิ่ง ค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง ค่าสารเร่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกจิปาถะ เมื่อถึงฤดูกาลเก็บไหนจะมีค่าแรงงาน คนขึ้น วันละ 500-700 บาท/คน ค่าคนรูดร่วง หรือใส่ตะกร้า วันละ 250-300 บาท/คน


เมื่อนำไปขายเช่น เกรด AA ก.ก.ละ 12 บาท, เกรด A ก.ก.ละ 3 บาท ,เกรด B ก.ก.ละ 2 บาท ส่วนเกรด C ไม่รับซื้อ เมื่อได้เงินมากลับเป็นค่าแรงงาน ไม่เหลือเงินให้กับเจ้าของสวนเลย จึงต้องตัดสินใจโค่นต้นลำไยทิ้งทั้งหมด จนทำให้ภรรยาของตนทำใจไม่ได้ ไม่ออกมาดูการโค่นตัดลำไยทิ้งเลย


เมื่อตัดลำไยทิ้งหมดสวนหลังจากปรับพื้นที่แล้ว ก็ต้องนำพืชอย่างอื่น เช่น มะพร้าว มาปลูกทดแทน หรือทำสวนอย่างอื่น โดยก่อนหน้านี้ตนได้เก็บลำไยไปขายครั้งล่าสุด ได้เงิน 1,200 บาท หักค่าคนงานเหลือเงิน 200 บาท จึงเลิกเก็บลำไยขายปล่อยให้ค้างไว้บนและตัดสินโค่นต้นลำไยทิ้งขายเป็นฟืน


อย่างไรก็ตามสำหรับการโค่นตัดต้นลำไยทิ้งในพื้นที่ อ.สารภี และอำเภออื่นๆทั้งใน จ.เชียงใหม่และ จ.ลำพูน ทางเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ได้มีการโค่นตัดทิ้งหลายเจ้าด้วยกัน ทั้งนำพืชอย่างอื่นมาปลูก และจัดสรรขายที่ดินเพื่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร


ส่วนทางด้าน นางผ่องพรรณ กันทะวงศ์ สมาชิกเทศบาลตำบลหนองแฝก กล่าวว่าทางหมู่บ้านได้เปิดให้เกษตรกรชาวสวนลำไยมาลงทะเบียนกรอกข้อมูลลงในเอกสารสวนลำไยว่ามีพื้นที่กี่ไร่ มีลำไยกี่ต้น ขายได้เท่านั้นเพื่อส่งไปยัง ธกส.อำเภอสารภี เพื่อทางรัฐบาลจะได้เยียวยาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ได้รับผลกระทบราคาตกต่ำของฤดูกาลผลิตปี 2564 นี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_NzxX3uLOpY

คุณอาจสนใจ

Related News