2 พส.ยินดีรับฟังทั้งคำชม-คำติ ชี้อย่าเก็บของดีไว้ในหีบ เทศน์ให้ผีฟังไม่มีประโยชน์

สังคม

2 พส.ยินดีรับฟังทั้งคำชม-คำติ ชี้อย่าเก็บของดีไว้ในหีบ เทศน์ให้ผีฟังไม่มีประโยชน์

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2564

65 views

จากปรากฎการณ์การไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของพระมหาสมปอง และ พระมหาไพรวัลย์ ที่มีผู้รับชมสดมากกว่า 2 แสนวิว เนื่องจากเนื้อหาที่สนุกสนาน ใช้ภาษา และศัพท์วัยรุ่นจึงทำให้เป็นที่สนใจ จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์


พระทั้ง 2 รูป เปิดเผยว่า รู้สึกปลื้มใจ และดีใจที่มีผู้รับชมจำนวนมาก ที่ผ่านมาการบรรยายธรรมะอาจจะไม่มีคนดูมากแบบนี้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะมีการโปรโมทล่วงหน้า ซึ่งต้องขอบคุณญาติโยมที่สนใจอยากจะมาฟัง ซึ่งสิ่งที่ยากสุดของการแสดงธรรม คือจะทำอย่างไรให้คนมาฟัง ต้องพยามตรึง และดึงคนเอาไว้ เน้นสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ที่อาจจะหันหลังให้ศาสนา หรือมองว่าน่าเบื่อ ให้หันกลับมา


ส่วนกระแสทั้งชื่นชม หรือติติง ว่าไม่สำรวมนั้น ส่วนตัวรับฟังทั้งหมด การทำให้คนทุกคนชอบ พอใจทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ ซึ่งยินดีที่จะรับฟัง แต่ก็อยากให้เปิดใจ ธรรมะเป็นสิ่งที่เลือกสรร และเลือกรับฟังได้ เพราะมีทั้งธรรมะระดับกลาง ระดับอ่อน หรือระดับเข้ม


ส่วนประเด็นดราม่า ที่มีแอดมินเพจต่างๆ หรือคนดัง เข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือ มีการโปรโมทผลิตภัณฑ์ต่างๆ ส่วนตัวรู้สึกดีใจ เพราะจากเดิมที่เคยติดตาม แต่วันนี้ตนเองถูกติดตามกลับ เมื่อมีการคอมเม้นท์ ของเพจทางการ ก็จะทำให้คอมเมนท์ของบุคคลทั่วไปที่อยากสื่อสารกับพระทั้ง 2 รูป ถูกเลื่อนไปอยู่ข้างล่าง ก็วอนประชาชนอย่าแบน แบรนด์ต่างๆ เลย เพราะไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม


ถ้าเข้ามาแล้วค้าขายได้ ก็เป็นเรื่องดี แต่อยากฝากถึงเฟซบุ๊กประเทศไทย ทำอย่างไรขอให้บุคคลความคิดเห็นไม่หายไป ให้ข้อความเหล่านี้ไม่ลงไปอยู่ด้านล่าง ยืนยันไม่ลืมทุกคนและดีใจที่กันหลาย ไม่ใช่แค่เพียงขายขำแต่เป็นการต่อชีวิตให้หลายคน หรือหลายโครงการ เช่นวงการหนังสือวงการต้นตะบองเพชร วงการต้นไม้


หลังจากนี้ จะยังคงรูปแบบเดิม โดยจะมีรายการทุกศุกร์ เราจะไม่ทุกข์ จะมีสุขอย่างเดียวในเวลา 20:30 น. ทุกวันศุกร์ ทั้งสองเพจ ซึ่งยังคงความสนุก และสอดแทรกสาระธรรมะ จากเดิมการไลฟ์สดอาจจะรสจัดไป ก็ต้องปรับให้กลมกล่อมขึ้น แต่ยังคงมีความสนุกสนานเหมือนเดิม


ทั้งนี้มีมุมมองจาก รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้การเผยแผ่พุทธศาสนาเป็นเรื่องดี แต่สิ่งสำคัญคือภิกษุต้องสำรวม เชื่อประชาชนพิจารณาเองได้เหมาะสมหรือไม่ พร้อมเก็บข้อมูลไลฟ์ส่งเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณา


ขณะที่ล่าสุดช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ย.64 พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดอีกรอบ พร้อมชี้แจงถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นว่า “อย่าเคลมพระพุทธศาสนาไว้คนเดียว คุณมีของดีหรือของมีค่า แต่ถูกเก็บไว้ในหีบและล็อกกุญแจ อย่างนั้นจะมีไว้เพื่ออะไร เหมือนธรรมะดีมาก แต่จะสื่อกับใคร ธรรมะตอนนี้มีไว้เทศน์ให้ผีฟัง แล้วจะมีประโยชน์อะไร ธรรมะมีประโยชน์แค่ต้องนำมาย่อยเอามาหยอด ของมีค่าถ้าเก็บไว้ก็อาจไม่มีค่า”



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8QCcLR-O5M0

คุณอาจสนใจ

Related News