'ดอน' จวกคนอภิปรายด้อยค่าวัคซีน 'ซิโนแวค' หวั่นกระทบสายสัมพันธ์ระหว่าง ปท.

สังคม

'ดอน' จวกคนอภิปรายด้อยค่าวัคซีน 'ซิโนแวค' หวั่นกระทบสายสัมพันธ์ระหว่าง ปท.

โดย weerawit_c

5 ก.ย. 2564

505 views

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เผยว่า ซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ออกมารุ่นแรกๆ ที่สามารถผลิตออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว และนำไปใช้และร่วมผลิตในหลายประเทศ ซึ่งปรากฎประสิทธิภาพมาแล้วว่าได้ผลในการระงับยับยั้งการติดเชื้อโควิดได้ดีตามเป้าหมาย โดยมีผลข้างเคียงน้อย



เพราะใช้เชื้อตายเป็นพื้นฐานในการพัฒนาวัคซีน ซึ่งหมายความว่าพิษร้ายจากเชื้อตายนี้ต่อร่างกายจะมีน้อยหรือไม่มีเลย จึงมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากวัคซีนทุกชนิดในขณะนั้นเป็นวัคซีนที่อยู่ในขั้นทดลองและนำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น


ปัจจุบันจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้วในโลกมีหลายร้อยล้านคน และวัคซีนของประเทศจีนทุกชนิด มีการนำไปใช้แพร่หลายทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ ยกเว้นในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งที่จะใช้วัคซีนของตนเองที่ผลิตด้วยวิธีการต่างกันคือ mRNA เป็นส่วนใหญ่ และในยุโรปก็มีวัคซีนชนิด viral vector ที่คิดค้นได้โดยบริษัทแอสตราเซเนกาของอังกฤษ ที่นำมาใช้อย่างแพร่หลายในยุโรป



เรื่องราคาของวัคซีนนั้น วงการแพทย์จะทราบดีว่าราคาของวัคซีนที่ใช้เชื้อตายจะสูงกว่าชนิดอื่น เนื่องจากมีกระบวนการในการผลิตที่ยากลำบากกว่า แต่ประเทศจีนก็สามารถผลิตออกมาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยประสิทธิภาพสูงที่คุ้มครองให้ประชาชนมากมายในหลายประเทศทั่วโลกรอดพ้นจากการติดเชื้อได้ในระยะแรกๆ ของการระบาดรุนแรงมาแล้ว รวมทั้งไทยที่ได้ใช้เป็นวัคซีนชนิดแรกในเดือน ก.พ.ปีนี้


ความพยายามกล่าวด้อยค่าเพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตน จึงไม่เพียงแต่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงและคุณค่าวัคซีนซิโนแวค แต่ส่งผลกระทบต่อมิตรประเทศที่ดีของไทยที่มีความร่วมมือกันใกล้ชิดที่ก่อประโยชน์อย่างมากในหลาย ๆ ด้านต่อประชาชนของทั้งสองฝ่าย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/w_WGEihnKak

คุณอาจสนใจ

Related News