สธ.ยืนยันไม่มีเงินทอนวัคซีน ขอคนไทยอย่าด้อยค่าวัคซีนทุกชนิด

สังคม

สธ.ยืนยันไม่มีเงินทอนวัคซีน ขอคนไทยอย่าด้อยค่าวัคซีนทุกชนิด

โดย weerawit_c

5 ก.ย. 2564

117 views

วันที่ 4 ก.ย.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ยืนยันว่าการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ไม่มีเรื่องเงินทอน อย่างแน่นอน


โดยวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตาย กระทรวงสาธารณสุขจัดหามาตั้งแต่เดือน ก.พ. ในราคา 17 เหรียญ ปัจจุบันหลังมีการซื้อจำนวนมากความต้องการฉีดยังมี ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น องค์การเภสัชกรรม แถลงว่าราคาปัจจุบันอยู่ที่ราว 9 เหรียญ เมื่อเทียบวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน ราคาถูกกว่า 50%


สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ที่เป็นชนิด mRNA ถ้าเทียบกับวัคซีนชนิด mRNA อื่น ๆ ก็จะเห็นได้ว่า ราคาที่ สธ. จัดหาจัดซื้อก็ราคาถูกกว่า 50% และแอสตราเซเนกา ที่ทำสัญญาจองล่วงหน้าเป็นเวลานาน ราคาที่เราใช้จ่ายไป ก็ราคาถูกกว่าวัคซีนทุกชนิดที่เราสามารถจัดหาได้ เรื่องเงินทอนไม่มีแน่นอน


ส่วนเรื่องการสัญญวัคซีน แม้ปัจจุบันวัคซีนจะมีมาก แต่ตลาดเป็นของผู้ขายและผลิต เพราะความต้องการฉีดมีมากกว่ากำลังการผลิต


เรื่องวัคซีนซิโนแวค สถานทูตจีนออกแถลงการณ์ในเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าช่วงประเทศไทยต้องการวัคซีนมาก ๆ ช่วง ก.พ. มี.ค. ที่เรามีการระบาดสมุทรสาคร จีนเขาช่วยเรา ซึ่งทั่วโลกต้องการจำนวนมาก แต่ก็แบ่งมาช่วยเราให้ควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ ข้อมูลวิทยาศาสตร์ก็ยืนยันประสิทธิภาพ ลดป่วยหนักและเสียชีวิต ช่วยชีวิตคนไทยได้จำนวนมาก


เมื่อมีสายพันธุ์เดลตาเข้ามา วัคซีนทุกชนิดประสิทธิภาพลดลงแต่ไม่ได้แปลว่าไม่มีประสิทธิภาพ สธ.และเครือข่ายด้านการแพทย์และสาธารณสุของไทยหาวิธี อาศัยการวิจัย ข้อมูลวิทยาศาสตร์จาก ร.ร.แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย มาปรับสูตรวัคซีนไขว้ ทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนมีมากขึ้น การฉีดเป็นไปได้ด้วยดีมากขึ้น ทั่วโลกยอมรับสูตรไขว้ หลายประเทศก็ทำ เช่น เยอรมนี


สธ.และวงการแพทย์สาธารณสุขไม่เคยหยุดนิ่ง หาทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชน การส่งวัคซีนของจีนทุกครั้งได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลจีนทุกครั้ง รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเรื่องคอร์รัปชั่นมาก เช่นเดียวกับไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา เป็นบริษัทระดับโลก หากมีเรื่องเงินทอนเขาคงไม่นิ่งเฉย


จึงขอว่าอย่าด้อยค่าวัคซีนที่เรามี ยืนยันความโปร่งใสของ สธ.ในการจัดหา ประสิทธิภาพ ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ขอคนไทยอย่าด้อยค่าวัคซีน จนหลายคนกลัวไม่ไปฉีด หลายคนต้องเสียชีวิตก่อนรับวัคซีน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ชีวิตคนไทย ขอให้มารับวัคซีนครบถ้วน ตามที่ สธ.และรัฐบาลกำหนดแจ้งไว้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XsDk9s5XXks


คุณอาจสนใจ

Related News