คปภ. ขู่เอาผิดบริษัทประกัน ประวิงเวลาจ่ายเคลมโควิด

สังคม

คปภ. ขู่เอาผิดบริษัทประกัน ประวิงเวลาจ่ายเคลมโควิด

โดย passamon_a

5 ก.ย. 2564

832 views

ปัญหาการเคลมประกันโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ล่าช้า ล่าสุด คปภ. ขู่เอาผิดบริษัทประกัน ประวิงเวลาจ่ายเคลมโควิด


ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้เอาประกันภัยหลายร้อยคน เข้าทวงถามเงินเคลมประกันภัยโควิด-19 ที่บริษัทประกันวินาศภัยบางแห่งนั้น


คปภ.ได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงใย โดยก่อนหน้านี้ได้ออก 3 มาตรการเร่งด่วน เข้าตรวจสอบข้อมูลบริษัทในเชิงลึก เพื่อติดตามสภาพปัญหาและกำชับการดำเนินการ และได้มีการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจการ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชน และการดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย กับบริษัทที่มีเจตนาประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน


นอกจากนี้ ได้ออกคำสั่ง ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 4 ชุด เพื่อช่วยกลั่นกรองและพิจารณาเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย กรณีที่มีปัญหาข้อโต้แย้ง และเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข, แพทยสภา, สมาคมโรงพยาบาลเอกชน, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, สภาองค์กรผู้บริโภค สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้ตรงกัน


ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบบริษัทประกันวินาศภัย อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เพื่อให้สามารถจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และอยู่ระหว่างแจ้งผู้เอาประกันภัยเพื่อนัดจ่ายค่าสินไหมทดแทนแล้ว


ซึ่งคำสั่ง คปภ.ก่อนหน้านี้ กำหนดให้บริษัทตั้งหน่วยงานรับเรื่องเรียกร้องเคลมประกันภัยโควิด-19 เป็นการเฉพาะ และให้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้เสร็จใน 3 วัน หากเอกสารหลักฐานครบถ้วน ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน แต่หากเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน ต้องแจ้งผู้เอาประกันภัย ภายในวันเดียวกับที่ตรวจพบ และให้จ่ายสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้ว ส่วนในกรณีมีปัญหาการตีความและหาข้อยุติไม่ได้ ให้บริษัทเสนอความเห็นต่อ คปภ. ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งรายงานผลทุก 15 วัน เพื่อให้คณะทำงานเฉพาะกิจฯ ดำเนินการต่อไป


อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า จากการเข้าตรวจสอบของบริษัท ยอดเคลมประกันภัยโควิด-19 มีปริมาณกว่า 1,000 รายต่อวัน ทำให้ปัญหาการดำเนินการจ่ายสินไหมทดแทนล่าช้า ไม่ใช่การเบี้ยวที่จะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/34HyY4OzcEk

คุณอาจสนใจ

Related News