สธ.วอนอย่าด้อยค่าซิโนแวค ยันจัดซื้อทุกยี่ห้อโปร่งใส ไม่มีเงินทอน

สังคม

สธ.วอนอย่าด้อยค่าซิโนแวค ยันจัดซื้อทุกยี่ห้อโปร่งใส ไม่มีเงินทอน

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2564

145 views

กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ โดยระบุว่า แม้แนวโน้มอยู่ในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแต่ก็ยังคงต้องระวังและติดตามสถานการณ์การควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15,942 คนเสียชีวิต 257 คน นอกจากนี้ยังแถลงยืนยันด้วยว่าการจัดซื้อวัคซีนไม่มีเงินทอน


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ตลอดในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาแนวโน้มการระบาดโควิด19เริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนผู้ป่วยเริ่มลดลง แต่การระบาดส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคกลางและบางจังหวัดของพื้นที่ภาคใต้


ส่วนการฉีดวัคซีน วันนี้มีผู้ได้รับวัคซีนรายใหม่เพิ่ม 925,627 โดส ทำให้มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่1 แล้วเกือบ 25,000,000 คน มีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เกือบ 10 ล้านคน


นอกจากนี้ยังเปิดเผย แผนการจัดหาวัคซีนว่า ในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม จะมีการส่งมอบวัคซีน 3 ชนิด คือ ซิโนแวค 12 ล้านโดส แอสตราเซเนกา 43.3 ล้านโดส และวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอตามแผน โดยจะเน้นในกลุ่มอื่นๆให้ครอบคลุมรวมถึงกลุ่มเด็ก


นายแพทย์โอภาส ยังยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข ไม่มีเรื่องเงินทอนการจัดซื้อวัคซีน อย่าง วัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ราคาในขณะนั้นอยู่ที่ 17 เหรียญ ปัจจุบันนี้ตลาดเปิดกว้างขึ้นการผลิตวัคซีนทำได้มากขึ้นทำให้ราคาลดลงอยู่ที่ 9 เหรียญ ซึ่งหากเทียบกลับวัคซีนชนิดเดียวกันจะถูกกว่า 50%


ทางด้านองค์การเภสัชกรรม ก็ชี้แจงว่า ได้เตรียมพร้อมแล็บรับการตรวจคุณภาพ ATK ก่อนส่งให้หน่วยบริการล็อตแรก หลังมีการลงนามสัญญาจัดซื้อกับผู้ชนะประมูลไปเรียบร้อยแล้ว 8.5 ล้านชุด ซึ่งจะได้เริ่มทยอยนำเข้ามาล็อตแรกโดยทางเครื่องบินต้นสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ

Related News