สธ.หยุดสั่งซิโนแวค ยังไม่มีแผนซื้อเพิ่ม เปิด 3 สูตรใหม่ฉีดวัคซีนโควิด

สังคม

สธ.หยุดสั่งซิโนแวค ยังไม่มีแผนซื้อเพิ่ม เปิด 3 สูตรใหม่ฉีดวัคซีนโควิด

โดย passamon_a

4 ก.ย. 2564

344 views

วันที่ 3 ก.ย.64 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การจัดหาวัคซีนในช่วง 4 เดือน ของปี 2564 คือเดือนกันยายน-ธันวาคม ไทยมีเป้าหมายฉีดวัคซีน ร้อยละ 70 ของประชากร แต่การระบาดของสายพันธุ์เดลตามีการติดเชื้อได้มาก เฉลี่ย 1 ราย อาจแพร่ 7-8 ราย ดังนั้นภูมิคุ้มกันหมู่ร้อยละ 70 อาจไม่พอ ถ้าเรามีคนยังไม่ได้รับวัคซีน หรือยังไม่เคยติดเชื้อเหลือเท่าไหร่ พยายามฉีดให้หมด น่าจะขยับได้มากกว่าร้อยละ 70 สธ.ต้องเตรียมวัคซีนให้พอ


จากนี้จะมีวัคซีนหลัก 3 ตัว คือ ซิโนแวค ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม เดือนละ 6 ล้านโดส แอสตราเซเนกา ส่งมอบมากขึ้น เดือนกันยายน 7.3 ล้านโดส และบริษัทแจ้งว่าอาจถึง 8 ล้านโดสได้ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมนี้ คือ 10 ล้านโดส, 13 ล้านโดส, 13 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ครบถ้วน 61 ล้านโดส ส่วนไฟเซอร์ เดือนตุลาคม-ธันวาคม เดือนละ 8-10 ล้านโดส ทำให้วัคซีนแอสตราเซเนกา และไฟเซอร์ มีจำนวนมากสุด ในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้


โดยผู้สื่อข่าวถามถึงการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชน จะมีเกณฑ์พิจารณาอย่างไร นพ.โสภณ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดว่าจะเริ่มจากคนที่อาจติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ซึ่งถ้าเรียงตามระบบเดิม คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเมื่อเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ก็เป็นกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้มีโรคประจำตัว อาจจะมีบ้างที่เป็นผู้สูงอายุ แต่ส่วนใหญ่ในช่วงนั้นผู้สูงอายุฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา


ส่วนกรณีคนที่เคยติดเชื้อหรือหายป่วยจากโควิด-19 แล้วหลายแสนคน หลังจากที่หายป่วยแล้ว 1-3 เดือน ให้ฉีดวัคซีนกระตุ้น 1 เข็ม ให้เกิดภูมิสูงขึ้นป้องกันติดเชื้อซ้ำ แนะนำฉีดด้วยแอสตราเซเนกา หรือไฟเซอร์ หากเกิน 3 เดือน ให้ฉีดโดยเร็ว ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่ติดเชื้อแต่ยังไม่เคยรับวัคซีนหรือรับไม่ครบ 2 เข็ม หรือรับ 2 เข็ม แต่ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ถือว่าภูมิยังไม่ขึ้น ก็ให้ฉีดกระตุ้นด้วย ส่วนคนที่ฉีด 2 เข็ม เกิน 2 สัปดาห์แล้ว ติดเชื้ออาการน้อย ไม่ต้องฉีดกระตุ้น


เมื่อถามต่อว่า จากแผนการจัดหาวัคซีน พบว่าเรามีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค เพิ่มอีกแค่ 2 เดือน เดือนละ 6 ล้านโดส แปลว่าการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ จากนี้หากหมดล็อตนั้น แล้วการฉีดไขว้ในประเทศไทยจากนี้จะมีเพียงแอสตราเซเนกา เป็นเข็มแรก และตามด้วยไฟเซอร์ใช่หรือไม่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ใช่ แต่การฉีดหลังจากนั้นจะมีอยู่ประมาณ 3 แบบ คือ 1. แอสตราเซเนกา 2 เข็ม 2. ไฟเซอร์ 2 เข็ม และ 3. ฉีดไขว้ด้วย แอสตราเซเนกา เข็ม 1 ตามด้วยไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2


ทั้งนี้ การชะลอการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ยังไม่มีแผนที่จะซื้อเพิ่ม เว้นแต่ว่าจะมีข้อมูลการพัฒนาว่าสามารถฉีดในเด็กได้ เพราะการฉีดในเด็กต้องเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยคือวัคซีนเชื้อตาย วัคซีน mRNA ก็ฉีดได้ เพียงแต่ผลในระยะยาวเรายังไม่ทราบผล นอกจากนี้ การชะลอซื้อซิโนแวค เพราะต้องรอดูวัคซีนรุ่นใหม่ของเขาที่เจาะจงกับสายพันธุ์ปีนี้ ซึ่งวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันเป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากเชื้ออู่ฮั่นทั้งสิ้น


รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/kLlZDQZhXeE

คุณอาจสนใจ

Related News