ม็อบ 3 กันยา ไล่ประยุทธ์ - นายกฯ ไม่ห่วงวันโหวต สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

เลือกตั้งและการเมือง

ม็อบ 3 กันยา ไล่ประยุทธ์ - นายกฯ ไม่ห่วงวันโหวต สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

โดย passamon_a

4 ก.ย. 2564

37 views

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ยึดราชประสงค์ ตั้งเวทีปราศรัยไล่ประยุทธ์ พร้อมชวนจับตาการลงมติในสภาวันที่ 4 ก.ย.64 ยืนยันข้อเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่หลังยุติการชุมนุม มีผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าถูกจับกุมไปที่ บช.ปส. 5 ราย


วันที่ 3 ก.ย.64 กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับกลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมชุมนุมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา คู่ขนานกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า ราษฎรไม่ไว้วางใจ โดยจัดกิจกรรมที่บริเวณแยกราชประสงค์ นัดหมายกันตั้งแต่เวลา 16.00 น.


เริ่มเวทีปราศรัย โดยผู้ปราศรัยคนแรกคือ ศรีไพร นนทรีย์ จากนั้นมีการสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย มีทั้งนักศึกษา และประชาชนจากเครือข่ายต่าง ๆ โดยเนื้อหาหลักของการปราศรัยมุ่งเน้นไปที่การวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งให้จับตาดูผลการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา วันที่ 4 ก.ย.64 ว่า ส.ส. จะทำหน้าที่สะท้อนเสียงของประชาชนหรือไม่


ทางด้านฝั่งแยกราชประสงค์ เป็นการปักหลักทำกิจกรรมของกลุ่มทะลุฟ้า มีการนำป้ายผ้าสีขาวขนาดใหญ่มากกลางบนพื้นถนน ให้ผู้ร่วมชุมนุมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น และมีการนำหุ่นฟางเปื้อนเลือดกว่า 20 ตัว มาแขวนไว้บนสะพานลอย รวมถึงทำกิจกรรมสาดสีใส่รูปภาพที่มีใบหน้ารูปการ์ตูนของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยผู้ชุมนุมระบุว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สื่อถึงผู้ที่ต้องเสียชีวิตจากการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ผิดพลาดของรัฐบาล


เวลา 18.30 น. นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ขึ้นปราศรัย โดยนายธนัตถ์สวมใส่เสื้อสีแดง ระบุว่าเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2553 และจะขอประกาศตัวเป็นคนเสื้อแดงนับตั้งแต่วันนี้ และพร้อมเคลื่อนไหวต่อไป แต่ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง


เวลา 19.00 น. ฝั่งแยกราชประสงค์ กลุ่มทะลุฟ้าทำกิจกรรมเผาหุ่นฟาง ระบุเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 20.00 น.


ขณะที่กลุ่มทะลุแก๊ส ได้มีการรวมตัวกันช่วงเวลา 18.00 น. บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ก่อนขี่รถจักรยานยนต์บีบแตรวนไปมาบนถนนวิภาวดีฝั่งขาออก พร้อมกับจุดประทัด ขว้างปาระเบิดปิงปอง และจุดกองไฟเผาสิ่งของ บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้


ทั้งนี้ เวลา 20.35 น. กลุ่มทะลุฟ้า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมขณะเดินทางกลับ ที่บริเวณ BTS สนามเป้า โดยมีผู้ถูกจับกุมเบื้องต้น 5 ราย ถูกนำตัวไปที่ บช.ปส. สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต รวมถึงมีการยึดรถเครื่องเสียงของกลุ่มทะลุฟ้าด้วย


ด้านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในสภา ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ค่อยไปชี้แจงซ้ำอีก ชี้แจงไปก็ไม่ฟัง ซึ่งวิถีทางประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ก็ว่ากันไป ไม่ฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ก็ซ้ำเดิมชี้แจงไปแล้ว ก็ต้องมาพูดใหม่


ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ถามกลับว่า เป็นระเบียบของสภาใช่หรือไม่ วันสุดท้ายที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะสรุป นายกรัฐมนตรีก็พูดไปแล้ว ตนได้พูดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนไปแล้ว ขอพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ดีกว่า


ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีประเด็นใดที่ฝ่ายค้านที่เป็นประโยชน์จะนำไปใช้ได้บ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่ากำลังหาอยู่ พร้อมกันนี้ได้ให้ทีมงานที่เดินมาด้วย เปิดกระเป๋าที่เป็นเอกสารที่นำมา ชี้แจงไม่ใช่เงินตามกระแสข่าว พร้อมบอกว่า "ใครจะไปใส่เงินมาวะ"


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำว่า การโหวตในวันที่ 4 ก.ย.64 ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะห่วงอะไร สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม


คุณอาจสนใจ

Related News