ประเด็นข่าวรอบวัน 3 ก.ย.2564 - สธ.อนุมัตฉีดวัคซีนไขว้ 3 สูตร / นายกฯญี่ปุ่นเตรียมลาออก เซ่นแก้โควิดล้มเหลว

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 3 ก.ย.2564 - สธ.อนุมัตฉีดวัคซีนไขว้ 3 สูตร / นายกฯญี่ปุ่นเตรียมลาออก เซ่นแก้โควิดล้มเหลว

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2564

53 views

- สธ.อนุมัตฉีดวัคซีนไขว้ 3 สูตร

วันนี้ (3 ก.ย. 64) คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีมติอนุมัติสูตรการฉีดวัคซีนแบบไขว้ 3 สูตร


โดยการฉีดวัคซีนแบบไขว้ 3 สูตรดังกล่าว คือ สูตรที่ 1 ซิโนแวคสลับแอสตราเซเนกา สูตรที่ 2 แอสตราเซเนกา กับวัคซีนไฟเซอร์ ทั้ง 2 สูตรนี้ จะใช้ในกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และสูตรที่ 3 วัคฉีดกระตุ้น ในผู้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็ม เว้นระยะจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 4 สัปดาห์ ให้ฉีดเข็มที่ 3 เป็นแอสตราเซนิกา


ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้ที่เคยติดเชื้อหรือหายป่วยให้ฉีดแอสตราเซเนกา หรือไฟเซอร์ อย่างน้อยหนึ่งถึงสามเดือนหลังการพบเชื้อ


ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ 14,653 คน ติดเชื้อใหม่ 14,397 คน ติดเชื้อจากเรือนจำ 256 คน ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 1,220,277 คน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้เพิ่มขึ้น 271 คน


- ชมรมแพทย์ชนบท ร้องสอบสัญญาจัดซื้อชุด ATK

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กภาพและเนื้อหา ตั้งข้อสังเกตใน กรณีองค์การเภสัชกรรม จัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ว่าอาจส่อทุจริต หรือไม่ เพราะบริษัทที่ยื่นประมูลและชนะการประมูลคือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด แต่วันลงนามในสัญญากลับลงนามโดย บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งอาจผิดกฎหมาย พร้อมแจกแจงรายละเอียด ลักษณะการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไข จึงเรียกร้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วน ได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ละเอียดโดยเร็ว


- นายกฯญี่ปุ่นเตรียมลาออก เซ่นล้มเหลวแก้ปัญหาโควิด

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สึงะ ของญี่ปุ่น ประกาศไม่ลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 กันยายนนี้ ส่งผลให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ โดยเขาให้เหตุผลว่าต้องการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโควิด-19 ขณะที่คะแนนความนิยมของนายกรัฐมนตรีซูงะ ร่วงต่ำกว่า 30 % เป็นครั้งแรก สาเหตุจากการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ล้มเหลวจนทำให้ชาวญี่ปุ่นติดเชื้อแล้วกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน

คุณอาจสนใจ

Related News