#ม็อบ3กันยา จัดปราศรัยนอกสภา-ห้อยหุ่นใต้สะพาน สะท้อนรัฐฯบริหารล้มเหลว นัดชุมนุมอีกพรุ่งนี้

เลือกตั้งและการเมือง

#ม็อบ3กันยา จัดปราศรัยนอกสภา-ห้อยหุ่นใต้สะพาน สะท้อนรัฐฯบริหารล้มเหลว นัดชุมนุมอีกพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2564

44 views

วันที่ (3 ก.ย.64) การชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ได้ยุติและสลายการชุมนุมไปตั้งแต่ เวลา 20.00 นาฬิกาที่ผ่านมา หลังมีการทำกิจกรรมสาดสี ใส่รูปภาพของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมแขวนหุ่นผ้าเปื้อนสีแดงห้อยลงมาใต้สะพานลอยกว่า 20 ตัว โดยระบุว่าเป็นการสะท้อนถึงการบริหารวิกฤตโควิด-19 ที่ผิดพลาดของรัฐบาล


การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กับ กลุ่มทะลุฟ้าในวันนี้ได้ประกาศยุติลงในช่วง 20.00 น. ที่ผ่านมา ท่ามกลางมวลชนจำนวนมากที่เข้าฟังปราศรัยจาก 9 แกนนำ ซึ่งเนื้อหาหลักๆ ยังเป็นการวิจารณ์การทำงานของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 กับผู้ชุมนุม


โดยการชุมนุมในวันนี้ได้ย้ายเวทีจากบริเวณแยกราชประสงค์ มาเป็นฝั่งแยกประตูน้ำ เนื่องจากทีมผู้จัดเป็นห่วงถึงความปลอดภัยในการชุมนุม ขณะเดียวกันก็ได้ตั้งทีมเจรจาขึ้นมาหากเกิดกรณีเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม เพื่อให้เกิดการเจรจาพูดคุยก่อน หลีกเลี่ยงความรุนแรง และยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนี้เป็นการชุมนุมอย่างสันติ


กิจกรรมที่จัดจึงเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้มวลชนได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านข้อความและแผ่นป้าย รวมไปถึงหุ่นจำลอง ที่หลักๆ สะท้อนถึงเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน


ขณะที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมวันนี้ยังคงยืนยันเป้าหมายการขับไล่นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลที่บริหารประเทศอย่างผิดพลาด ขณะเดียวกันก็ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้นในสภาในขณะนี้ และฝากถึงส.ส.พิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อนลงคะแนนโหวตรับรองในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.64)


ด้านพลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า การนัดหมายชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ในวันนี้ที่แยกราชประสงค์ จะมีการจับตาเป็นพิเศษ เพราะการชุมนุมของกลุ่มนี้ หลายครั้งที่ผ่านมา มักจะมีการก่อเหตุความวุ่นวายขึ้น และพบว่าผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ ยังเป็นเด็กและเยาวชน จึงเชื่อว่า มีกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการก่อความวุ่นวายเหล่านี้ โดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตามวันนี้ไม่มีการปะทะหรือเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นจากการชุมนุมบริเวณจุดนี้


ช่วงเกือบๆ 3 ทุ่ม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าคุมตัวแกนนำผู้ชุมนุมและรถเครื่องเสียง สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มมวลชนที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแกนนำตามหมายจับ หรือจากการกระทำความผิดซึ่งหน้าในข้อหาใด ขณะที่บริเวณหน้าปั๊ม ปตท.ททบ 5 สายตรวจ 191 เข้าจับกุมแกนนำทะลุฟ้า 4คน ขณะไลฟ์สด แต่กลุ่มมวลชนได้กรูกันเข้ามาแย่งชิงตัวแกนนำจากเจ้าหน้าที่ไปได้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่สายตรวจไม่สามารถควบคุมตัวกลุ่มแกนนำดังกล่าวไปดำเนินคดีได้

คุณอาจสนใจ

Related News