'ศรัณย์วุฒิ' โวย 'เพื่อไทย' ชี้ถูกกีดกันไม่ให้อภิปราย 'ชวน' ไล่ ปัญหาในพรรคไปเคลียร์กันเอง

เลือกตั้งและการเมือง

'ศรัณย์วุฒิ' โวย 'เพื่อไทย' ชี้ถูกกีดกันไม่ให้อภิปราย 'ชวน' ไล่ ปัญหาในพรรคไปเคลียร์กันเอง

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2564

126 views

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อไทย โวยกลางสภา บอกถูกพรรคของตนปิดกั้นไม่ให้อภิปราย ทั้งที่เตรียมเอกสารพร้อมแล้ว วันนี้ (3 ก.ย. 64) ระหว่างประชุมสภาอภิปรายไม่ไว้วางใจ จู่ ๆ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อไทย ได้ลุกขึ้นโวยวายว่า ถูกพรรคปิดกั้นไม่ให้อภิปราย


นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อไทย ลุกขึ้นขอเวลาประธานสภาอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยอ้างว่าได้ขอเวลาจากนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ และจากพรรคเพื่อชาติแล้ว แต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ชี้แจงว่านายศรัณย์วุฒิ ไม่มีรายชื่อตามที่วิปฝ่ายค้านส่งมา การอภิปรายต้องเป็นไปตามลำดับรายชื่อที่ส่งมาเท่านั้น




ทำให้นายศรัณย์วุฒิ ไม่พอใจ ระบุว่า ถูกพรรคเพื่อไทยปิดกั้นไม่ให้อภิปรายทั้งที่เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. อีกทั้งมีเวลาในสัดส่วนของพรรคเพื่อชาติเหลือ ตามที่มอบอำนาจและได้ส่งเรื่องไปที่ประธานสภาแล้ว และการที่พรรคเพื่อไทยปิดกั้นแบบนี้มองว่าทำให้เสียอุดมการณ์ ตนรู้สึกเจ็บปวดมาก ทำการบ้านมาอย่างหนัก สุดท้ายถูกปิดกั้นไม่ให้อภิปราย ขณะที่สภาไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ แม้จะพูดเรื่องที่ไม่ดีและเป็นผลประโยชน์ต่อประชาชนยังพูดไม่ได้


ขณะที่นายชวน ระบุว่า ขอให้ไปคุยกันเป็นการภายใน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้น เพราะตามขั้นตอนต้องขออนุญาตจากวิป ไม่ใช่ขอแบ่งเวลากันเอง


ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส. ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการวิปฝ่ายค้าน ชี้แจง ยืนยันว่าไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้นายศรัณย์วุฒิอภิปราย แต่ทุกอย่างไปตามสัดส่วนเวลาและรายชื่อที่ส่งมาในคณะกรรมการวิปฝ่ายค้าน และส่วนตัวก็ไม่เห็นรายชื่อของนายศรัณย์วุฒิ ส่งมาให้วิปจัดลำดับในการอภิปราย




หลังจากนั้น นายศรัณย์วุฒิ ยังได้พาสื่อมวลชนไปดูโลงศพที่เตรียมเอาไว้ เพื่อใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ไม่สามารถนำเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาได้ โดยระบุว่า โลงศพดังกล่าว มีไว้เพื่อเก็บศพนายกรัฐมนตรี เพราะวิญญาณของผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์โควิด-19 จะมาเรียกร้องเอาคืน


ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส. ส. พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวชี้แจง ยืนยันไม่เคยกีดกันสมาชิกที่จะอภิปราย แต่การอภิปรายมีระบบคัดเลือกให้ตรงกับประเด็นที่กล่าวหา ส.ส.ที่อยากอภิปรายต้องไปลงชื่อแจ้งความประสงค์ ซึ่งมี ส.ส. 20 กว่าคนที่ลงชื่อ จากนั้นจะมีคณะกรรมการคัดเลือก เนื่องจากไม่ต้องการให้ประเด็นซ้ำซ้อนกัน แต่นายศรัณย์วุฒิ ไม่ยอมชี้แจงให้คณะกรรมการทราบว่าจะอภิปรายว่าประเด็นใด จึงไม่มีรายชื่อร่วมอภิปราย ซึ่งนอกจาก นายศรัณย์วุฒิ แล้วก็ยังมี ส.ส. อีก 5-6 คน ที่ลงชื่อไว้แต่ไม่ได้อภิปรายเช่นกัน จึงอยากให้นายศรัณย์วุฒิใจเย็นๆฟังเหตุผล และเคารพกติกา พร้อมยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่เคยละทิ้งอุดมการณ์ตามที่นายศรัณย์วุฒิกล่าวหาซึ่งเป็นการกล่าวหาที่ค่อนข้างรุนแรง โดยหลังจากอภิปรายเสร็จสิ้นก็จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับ นายศราวุฒิอีกครั้ง ส่วนจะย้ายพรรคหรือไม่ ต้องถามนายศรัณย์วุฒิ แต่เพื่อไทยไม่ต้องการให้ใครย้ายออกมีแต่อยากให้ย้ายเข้า


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่า นายศรัณย์วุฒิ อาจจะย้ายพรรค ซึ่งเมื่อสอบถามเรื่องนี้กับเจ้าตัว เจ้าตัวก็ได้ให้คำตอบว่า "คนอย่างผม ถ้าจะย้ายพรรคจะออกเอง ไม่ต้องไล่"


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/IvEWY72HXQA

คุณอาจสนใจ

Related News