ธนาคารเพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้-เอสเอ็มอี เพิ่มวงเงินสินเชื่อ คงดอกเบี้ยขั้นต่ำ

เศรษฐกิจ

ธนาคารเพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้-เอสเอ็มอี เพิ่มวงเงินสินเชื่อ คงดอกเบี้ยขั้นต่ำ

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2564

67 views

แบงค์ชาติและสมาคมแบงก์ฯ ปรับ-เพิ่ม มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เพิ่มวงเงินสินเชื่อรายย่อย-คงดอกเบี้ยชำระขั้นต่ำ พร้อมขยายวงเงินสินเชื่อ-เพิ่มค้ำประกัน SMEs


โดยมาตรการรักษาสภาพคล่อง และเติมเงินใหม่ให้กับลูกหนี้ SMEs และรายย่อย ประกอบด้วย การขยายวงเงินสินเชื่อให้แก่ SMEs ที่เดิมมีวงเงินสินเชื่อเดิมต่ำ หรือ ไม่มีวงเงินกับสถาบันการเงิน เพราะใช้เงินทุนส่วนตัวหรือรายได้ของบริษัทในการประกอบธุรกิจเป็นหลัก เพิ่มการค้ำประกันและปรับลดค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้กับลูกหนี้กลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น micro-SMEs และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรง โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว และภาคบริการ เพื่อเอื้อให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแก่ลูกหนี้กลุ่มเปราะบางได้มากขึ้น สถาบันการเงินสามารถยื่นคำขอสินเชื่อฟื้นฟูไปยังแบงค์ชาติ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนนี้


ส่วนลูกหนี้รายย่อย จะมีการขยายเพดานวงเงินเป็น 2 เท่าของเงินเดือน สำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กรณีผู้มีรายได้ ต่ำกว่า 30,000 บาท และสามารถขอสินเชื่อได้โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ให้บริการ คงอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือร้อยละ 5 ต่อไป จนถึงสิ้นปี 65 และขยายเพดานวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล จากรายละไม่เกิน 20,000 บาท เป็น 40,000 บาท และขยายระยะเวลาการชำระคืน จากไม่เกิน 6 เดือน เป็น 12 เดือน มีผลวันนี้ (3 ก.ย.)


โดยมาตรการที่ปรับใหม่ จะทำให้ลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลืออย่างตรงจุด ทันการณ์ และได้ผลจริงอย่างยั่งยืน สามารถรับมือกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ และผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย ที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง และแก้ไขหนี้เดิม สามารถติดต่อธนาคารที่ใช้บริการอยู่ เพื่อรับความช่วยเหลือได้แล้วตั้งแต่วันนี้


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/su61Hij34SU

คุณอาจสนใจ