วสท.ชี้ทาวน์เฮาส์ย่านรามคำแหงทรุด เหตุเสาค้ำยันอาจเป็นสนิม

สังคม

วสท.ชี้ทาวน์เฮาส์ย่านรามคำแหงทรุด เหตุเสาค้ำยันอาจเป็นสนิม

โดย nicharee_m

3 ก.ย. 2564

67 views

อาคารทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น 5 หลังย่านรามคำแหงทรุด ผลตรวจสอบสาเหตุจากสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่า เกิดจาก ตัวอาคารหลุดจากฐานราก เสาค้ำยันอาจเป็นสนิมจึงหักและทรุดลง


เช้านี้ เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยแต่ละหลังที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอาคารทาวเฮาส์ในซอยรามคำแหง 36/1 ทรุด ซึ่งได้ไปอาศัยพักค้างคืนบ้านเพื่อนบ้านข้างเคียงก่อน เพราะอาคารถูกกั้นพื้นที่ ห้ามเข้าพักอาศัยชั่วคราว ได้กลับเข้ามาสำรวจความเสียหายของบ้าน


นายกัปนาท สุกศรี หนึ่งในเจ้าของบ้านทรุด บอกว่า บ้านได้ทรุดตัวเพิ่มอีก ประมาณ 30 ถึง 50 เซนติเมตร และเมื่อคืนก็มีฝนตกโปรยปรายตลอดทั้งคืน ตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปภายในบ้านได้ และคงต้องเช่าบ้านอาศัยชั่วคราว แต่ระหว่างนี้อยากให้เขตบางกะปิช่วยเหลือเยียวยา และยืนยันถึงสาเหตุที่แน่ชัด ว่าเกิดจากโครงก่อสร้างต่างๆ รอบหมู่บ้านหรือไม่ หรือสาเหตุใด ก่อนจะหารือตัดสินใจร่วมกันว่า จะยกบ้าน หรือรื้อสร้างใหม่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ต้องทำพร้อมกันทั้ง 5 หลัง


ด้านทางผู้อำนวยการ เขตบางกะปิ บอกว่า ได้รับเรื่องไว้ และส่งเจ้าหน้าที่วัดความทรุดเอียง ตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง ก่อนดำเนินการเยียวยาต่อไป


ภายหลัง ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือ วสท. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เขตบางกะปิ เข้าตรวจสอบพร้อมนำเครื่องมือตรวจวัดการทรุดตัวอาคาร เพื่อประเมินความปลอดภัย พบว่าการทรุดตัวเริ่มคงที่ อาคารไม่ได้ทรุดตัวเพิ่ม เนื่องจากมีพื้นดินค้ำยันอยู่ และพบสาเหตุ อาจเกิดเพราะเสาค้ำยันเป็นสนิม ทำตัวอาคารหักและทรุดลง หลุดออกจากฐานราก และเนื่องจากอาคารทั้งหมดอยู่ท้ายซอย จึงไม่กระทบสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ข้างเคียง


ส่วนการจะซ่อมแซมอาคาร นั้นทางเจ้าของบ้านต้องหารือกับวิศวกรผู้รับเหมา ซึ่งทำได้ทั้งการยกอาคารขึ้น เพื่อซ่อมแซมและสร้างฐานรากใหม่ หรือก่อสร้างใหม่ ซึ่งต้องทำทั้ง 5 หลัง แต่ต้องประเมินในเวลานั้นอีกครั้ง ว่าโครงสร้างของอาคารมีความเสียหายเพิ่มเติมหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News