ไต้หวันได้แล้ว 'ไฟเซอร์' ลอตแรก หลังรอมานาน มองเป็นเกมการเมืองของจีน

ต่างประเทศ

ไต้หวันได้แล้ว 'ไฟเซอร์' ลอตแรก หลังรอมานาน มองเป็นเกมการเมืองของจีน

โดย thichaphat_d

3 ก.ย. 2564

48 views

ไต้หวันได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ลอตแรกแล้ว โดยต้องใช้ความร่วมมือของสองบริษัทเทคโนโลยีและอีก 1 มูลนิธิช่วยจัดซื้อ หลังรัฐบาลไทเปอ้างถูกปิดกั้นจากจีนแผ่นดินใหญ่ จนทำให้จัดซื้อไม่สำเร็จ


โดยวัคซีนล็อตแรกนั้นมีจำนวน 930,000 โดสแล้ว โดยส่งถึงสนามบินเถาหยวนในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.64) โดยเป็นการจัดซื้อของบริษัทฟอกซ์คอนน์และทีเอสเอ็มซี รวมถึงมูลนิธิพุทธฉือจี้ ที่สั่งซื้อจากบริษัทโฟซันฟาร์มาตัวแทนจำหน่ายในจีน มาบริจาคให้รัฐบาลไต้หวัน หลังจากรัฐบาลพยายามเจรจาซื้อเองมานานหลายเดือนแต่ไม่สำเร็จ โดยมองว่าเป็นการเล่นเกมการเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่


นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่ารัฐบาลไทเปไม่สามารถสั่งซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัทไบโอเอนเทคของเยอรมนีได้ โดยกล่าวหาว่าถูกปักกิ่งกีดกัน ขณะที่ทางการกรุงปักกิ่งปฏิเสธว่าไม่มีการแทรกแซงใดๆ แต่รัฐบาลไทเปไม่ยอมซื้อจากโฟซัน ผู้ได้สิทธิจำหน่ายในจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน และพยายามจะทำให้เรื่องวัคซีนเป็นประเด็นทางการเมือง


อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด ก็ได้บริษัทเอกชน 2 แห่ง คือ บริษัทฟอกซ์คอนน์และทีเอสเอ็มซี รวมถึงมูลนิธิพุทธฉือจี้ ที่ก้าวเข้ามาทำหน้าที่ในการจัดซื้อและบริจาควัคซีนให้แก่ไต้หวันแทน โดยมีการสั่งซื้อวัคซีนทั้งสิ้นจำนวน 15 ล้านโดส โดยวัคซีนจากไฟเซอร์จะถูกนำไปฉีดให้แก่เด็กๆ อายุ 12- 17 ปีต่อไป


ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้บริจาควัคซีนมาให้ไต้หวันแล้วหลายล้านโดส แต่ยังไม่เพียงพอฉีดให้ประชากร 23.5 ล้านคน โดยวัคซีนที่ใช้ก่อนหน้านี้คือวัคซีนของแอสตราเซเนกา และโมเดอร์นา

คุณอาจสนใจ

Related News