พายุ 'ไอดา' ถล่มนิวยอร์ก น้ำทะลักรถไฟใต้ดิน-สนามบินน้ำ ยอดดับพุ่ง 23 ศพ

ต่างประเทศ

พายุ 'ไอดา' ถล่มนิวยอร์ก น้ำทะลักรถไฟใต้ดิน-สนามบินน้ำ ยอดดับพุ่ง 23 ศพ

โดย thichaphat_d

3 ก.ย. 2564

231 views

อิทธิพลของเฮอร์ริเคนไอดา ซึ่งพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ส่งผลให้เกิดฝนตกน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐนิวยอร์ก และอีกหลายรัฐ ล่าสุดทางด้านรัฐนิวยอร์กได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ศพ


พายุฝนที่ถล่มลงมา ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันอย่างรวดเร็วในนครนิวยอร์ก, เมืองฟิลาเดลเฟีย และอื่นๆ จนการจราจรเป็นอัมพาต น้ำทะลักเข้าสถานีรถไฟใต้ดิน


มีภาพน้ำได้ทะลักลงไปในสถานีรถไฟใต้ดิน นิวยอร์กอย่างรุนแรง ซึ่งบริเวณพื้นที่ทางด้านตะวันออกของเกาะแมนฮัตตัน ถูกน้ำท่วมอย่างหนักเรื่อยไปถึงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำในเขตบร็องซ์


รายงานบอกว่า หลายพื้นที่มีฝนตกหลายสิบมิลลิเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและท้องถนน จนผู้คนต้องทิ้งรถไว้กลางถนน


นอกจากนี้ยังมีภาพรถเมล์คันหนึ่ง ที่ติดอยู่กลงกระแสน้ำในย่าน ควีนส์ โดยระดับน้ำได้สูงถึงพื้นรถเมล์ และมีผู้โดยสารติดอยู่ภายใน โดยรายงานระบุว่า มีรถยนต์จำนวนมากตามท้องถนนที่ถูกน้ำท่วม และคนขับรถก็ติดอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก


ส่วนภาพนี้เป็นลาดจอดเครื่องบินที่สนามบินเทเทอร์โบโร ในรัฐนิวยอร์ก ที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด หลังจากที่ระดับน้ำขึ้นสูงท่วมทางหลวงไฮเวย์ข้างเคียง และทะลักเข้าสนามบิน คล้ายกับเหตุน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพ ซึ่งท่วมสนามบินดอนเมืองเมื่อปี 2554 ด้วย


นอกจากนั้น ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนีย ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมจนกลายสภาพเป็นบึงคลอง ทำให้บริการรถประจำทางและรถไฟต้องล่าช้ากว่ากำหนด อาคารหลายแห่งถูกปิด จนผู้บริหารเมืองต้องออกมาเรียกร้องให้ผู้คนทำงานจากที่บ้าน


หน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือล่องไปตามถนนที่ถูกน้ำท่วมในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ทั้งในและรอบเมืองฟิลาเดลเฟีย, ทางเหนือของรัฐเดลาแวร์ และหลายพื้นที่ในรัฐนิวยอร์ก เพื่ออพยพผู้คนออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยในรัฐเพนซิลเวเนียเพียงแห่งเดียว เจ้าหน้าที่ก็ต้องออกกู้ภัยนับพันครั้งแล้ว


สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น รัฐนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและอุบัติเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเฮอริเคนไอดามากที่สุด โดยพบถึง 13 ศพ เกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่นครนิวยอร์ก รวมถึงผู้เคราะห์ร้าย 8 รายที่เสียชีวิตหลังจากน้ำไหลเข้าท่วมชั้นใต้ดินของบ้านในเขตควีนส์ นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตอีก 6 ศพที่รัฐนิวเยอร์ซีย์และ 1 ศพที่รัฐแมรีแลนด์ ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการจมน้ำ


นอกจากนั้น ที่รัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งอยู่ติดกับนิวยอร์ก ก็เกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มอีกด้วย สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับบ้านเรือประชาชน และอาคารจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต หรือ บาดเจ็บจากทอร์นาโดมากน้อยขนาดไหน


ทางด้านสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง เผยว่า ตอนนี้ ไอดาอ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน กลายเป็น อดีตพายุหมุนเขตร้อน อยู่ที่บริเวณเทือกเขาแอปพาเลเชียน และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักอีก

คุณอาจสนใจ