นายกฯ เสียใจผู้ป่วย-เสียชีวิตจากโควิด ยันแจกชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดให้ฟรี

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เสียใจผู้ป่วย-เสียชีวิตจากโควิด ยันแจกชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดให้ฟรี

โดย thichaphat_d

2 ก.ย. 2564

14 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องชุดตรวจ ATK ว่าต้องถามว่ามั่นใจสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของเราหรือไม่


ซึ่ง อย.มีการตรวจสอบยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ มาโดยตลอด และได้รับความน่าเชื่อถือ เชื่อมั่น แล้วเราจะไม่เชื่อหน่วยงานของเราหรือ ชุดตรวจ ATK ก็มีหลาย 10 บริษัทที่เข้ามาประมูล ซึ่ง อย.ก็ได้ทดสอบแล้วว่าได้ผล และมีการใช้ในต่างประเทศ


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหาเนื่องจากมีความผิดพลาดทางเอกสารก็มีการพูดคุยกันตรงโน้น ที่ต้องมีการปรับใหม่ แต่ไม่ได้ปรับเพื่ออำนวยความสะดวกให้ใคร ที่สำคัญคือเราจะทำอย่างไรให้มีชุด ATK ให้เร็วที่สุดและถูกที่สุด มีคุณภาพที่ดี แต่บางอย่างก็ราคาแพงเกินไป


เมื่อถามว่า ชุดตรวจ ATK จะให้ประชาชนใช้ฟรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในส่วนของ 8.5 ล้านชุดนั้นให้ประชาชนใช้ฟรี ที่ใช้ร่วมกับภาครัฐในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือในส่วนที่แพทย์จะต้องใช้ แต่คนที่มีทางเลือกที่มีเงินเขาก็สามารถซื้อได้


“ส่วนคนที่ไม่มีเงินรัฐบาลก็กำลังหาทางที่จะทำอย่างไรที่จะช่วยซื้อชุดตรวจ ทั้งในส่วนของประชาชนหรือสถานประกอบการ นายกฯก็ดูแล และได้สั่งการให้มีการพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายชุดตรวจ ATK เพราะตามสิทธิเราต้องดูแล แต่ขอให้เข้าใจว่ามันไม่ง่าย คน 70 ล้านคนจะคิดอย่างใจได้ที่ไหน นายกฯพยามจะแก้ทุกอย่างตามลำดับ


“ผมก็เสียใจ และขอโทษที่ทำให้ทุกคนไม่พอใจ เพราะแน่นอนว่าจะต้องมีคนไม่พอใจ แต่สิ่งที่เสียใจไปด้วยกันก็คือคนที่บาดเจ็บและสูญเสีย ผมก็เคยผ่านการสูญเสียคุณพ่อคุณแม่มาเหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ใช่จากโควิด-19 แต่ทุกคนก็เสียใจหมด หรือมีใครไม่เสียใจบ้างล่ะ” นายกฯกล่าว


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการจัดซื้อวัคซีนไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งเรื่องการพูดคุย การเจรจา ซึ่งราคาที่ออกมาเป็นการตั้งกรอบเอาไว้ แต่เมื่อเราซื้อได้ในราคาที่ถูกลงกระทรวงสาธารณสุขก็เบิกไปเท่านั้น เงินที่เหลือก็อยู่ที่รัฐบาลไม่ได้อนุมัติเงินทั้งก้อนไปให้เขาซะเมื่อไหร่ และเมื่อเบิกเงินก็ต้องมีหลักฐานว่าซื้อไปเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงไปแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yZfuzT9coQ4

คุณอาจสนใจ

Related News