โผล่อีก! เพจดังแฉคลิปเสียงอ้างเป็น ตม.เรียกเก็บส่วยรายเดือนต่างด้าว

สังคม

โผล่อีก! เพจดังแฉคลิปเสียงอ้างเป็น ตม.เรียกเก็บส่วยรายเดือนต่างด้าว

โดย nicharee_m

1 ก.ย. 2564

98 views

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสั่งตรวจสอบคลิปเสียง ถูกแชร์ในเพจดัง หลังถูกระบุว่าเป็นเสียงเจ้าหน้าที่ ตม.คุยเจรจาเรื่องเงินกับแรงานต่างด้าว ในพื้นที่จังหวัดสงขลา


บางช่วงบางตอนของคลิปเสียง เป็นการสนทนาของชาย 2 คน ชายคนแรกพูดไทยไม่ค่อยชัด พยายามจะอธิบายว่าขอยืดเวลาการจ่ายเงินออกไปอีก 1 เดือน เพราะเดือนนี้ยังไม่มีรายได้ ขณะที่ชายอีกคนพูดไทยชัด พยายามทวงเงินที่บอกจะให้ตามสัญญา อ้างว่า เมื่อเดือนที่แล้วก็บอกว่าจะจ่ายเดือนนี้ เดือนนี้ก็จะผัดเป็นเดือนหน้า แบบนี้ไม่ได้ เพราะสัญญาแล้ว เขาไม่ได้ซีเรียสเรื่องเงิน แต่ซีเรียสเรื่องคำพูด และยังบอกว่าถ้าไม่จ่ายเดือนนี้ก็ไม่รับประกันนะว่าจะไม่โดนจับ และทิ้งท้ายว่า "หนังสือส่ง เขากำลังเอายอดคนหลบหนีเข้าเมืองอยู่ สวยๆ"


เนื้อหาการสนทนาของชาย 2 คน มีความยาวประมาณ 1 นาที 50 วินาที ถูกเปิดเผยโดยเพจชมรมสตรองต้านทุจริตประเทศไทย ระบุว่าเป็นคลิปเสียงของแรงงานต่างด้าว กับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจรจาเก็บเงินรายเดือนจากต่างด้าว เดือนละ 1,000 บาท และให้ข้อมูลว่า แรงงานต่างด้าวคนนี้โดนจับครั้งแรกที่สวนสาธารณะในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดนเรียกเงิน 1 หมื่นบาท และต้องจ่ายเงินให้คนที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่อีกเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งหากดูจากหลักฐานการแชทไลน์ น่าจะเริ่มมาตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2563ที่ผ่านมา


ทีมข่าวตรวจสอบไปยัง พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ทราบเรื่องแล้วและอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามักจะมีคนแอบอ้างเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไปรีดไถแรงงานต่างด้าวกันเยอะ


คุณอาจสนใจ