รพ.สนาม มธ. หวั่นระลอก 5 มาหลังคลายล็อก อย่างเร็วคงเป็น ต.ค. อย่างช้าเป็นปลายปี

สังคม

รพ.สนาม มธ. หวั่นระลอก 5 มาหลังคลายล็อก อย่างเร็วคงเป็น ต.ค. อย่างช้าเป็นปลายปี

โดย thichaphat_d

1 ก.ย. 2564

411 views

เพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุ ถึงสถานการณ์การรักษาผู้ป่วยโควิด และการฉีดวัคซีน พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์หลังปรับมาตรการ ที่อาจเกิดการระบาดระลอก 5 โดยระบุว่า


"อีกสองวันเราจะเริ่มคลายล็อกตามมาตรการของรัฐบาล ด้วยเหตุผลในทางเศรษฐกิจและสังคมที่คงจะหลีกเลี่ยงลำบาก หลังมาตรการนี้คงจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ทำให้มีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างผู้คนมากขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าจะทำให้เกิดการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่มีอาการและไม่ทราบว่าตนเองป่วยมากขึ้นกว่าเดิม


ประกอบกับการที่เรายังฉีดวัคซีนป้องกันโรคได้ยังไม่มากนัก จนถึงวันนี้ ตัวเลขผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มทั่วประเทศยังอยู่ที่ประมาณ 7.36 ล้านคนเท่านั้น


ดังนั้น สถานการณ์ของเวฟ 5 จากตัวอย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่จะมาหลังจากนี้ คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยแน่ ๆ


คงต้องเตรียมตัวกันให้ดีทั้งระบบโรงพยาบาล ระบบบริหารบุคลากร ยาและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการบริหารจัดการเรื่องระบบดูแลผู้ป่วย ซึ่งทุกประเทศในโลกจะมีผู้ป่วยเวฟใหม่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าเท่าตัวไปจนถึง 4-5 เท่าของเวฟก่อนหน้านั้น


เรื่องของเราคงอยู่ตรงที่ว่า เวฟ 5 จะมาเมื่อไหร่? ซึ่งเราคาดเดาไม่ได้ชัดเจน อย่างเร็วคงเป็นตุลาคมและอย่างช้าก็คงเป็นปลายปี คงต้องเตรียมตัวกันให้ดีทั้งระบบ รวมทั้งพวกเราที่ธรรมศาสตร์ด้วย เรารับรองว่า เราจะใช้เวลาที่มีอยู่นี้ ช่วยกันเตรียมคน เตรียมยา และเวชภัณฑ์ ตลอดจนเตรียมวอร์ดต่าง ๆ ให้พร้อมมากกว่าที่ทำมาก่อนหน้านี้ เพราะพวกเราที่นี่ เชื่อจริง ๆ ว่าประเทศไทยจะต้องเผชิญกับเวฟ 5 อย่างหนีไม่พ้นแน่นอน"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0wek9yfABc8

คุณอาจสนใจ

Related News