ยุโรปถอดสหรัฐฯ - อิสราเอล ออกจากบัญชีเดินทางปลอดภัย หลังเสี่ยงโควิด

ต่างประเทศ

ยุโรปถอดสหรัฐฯ - อิสราเอล ออกจากบัญชีเดินทางปลอดภัย หลังเสี่ยงโควิด

โดย thichaphat_d

1 ก.ย. 2564

105 views

รัฐบาลในสหภาพยุโรปเห็นพ้องกัน ถอดสหรัฐอเมริกา และอิสราเอล ออกจากบัญชีเดินทางปลอดภัยของอียู ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่น่ากังวลของโควิด-19 หมายความว่าผู้มาเยือนจากสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ อีก 5 ชาติ อาจเจอมาตรการควบคุมเข้มงวดขึ้น อย่างเช่นตรวจเชื้อโควิด-19 และกักกันโรค


นอกจากนี้ อียู ยังถอด โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร และนอร์ท มาเซโดเนีย พ้นจากรายชื่อประเทศเดินทางปลอดภัยของสหภาพยุโรปเช่นกัน โดยบัญชีดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อแสวงหากฎระเบียบด้านการเดินทางร่วมกันทั่วอียู แต่มันไม่มีผลผูกพัน และแต่ละชาติสมาชิกมีอิสระในการกำหนดนโยบายพรมแดนของตนเอง


ที่ผ่านมา สมาชิกอียูบางประเทศ เช่น เยอรมนีและเบลเยียม จัดให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง บังคับตรวจเชื้อและกันกันโรค ผิดกับฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ที่จัดให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย


ทั้งนี้ เคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 450 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 สิงหาคม จากที่เคยต่ำกว่า 40 คนต่อประชาชน 1 ล้านคน ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นครั้งที่สหภาพยุโรปเพิ่มชื่อสหรัฐฯ เข้าไปในบัญชีเดินทางปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News